⚠️ GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ TRONG MẮT CEO ⚠️ - Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp

⚠️ GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ TRONG MẮT CEO ⚠️

Đánh giá bài đăng này post

🔱 Vai trò & công việc của HR trong mắt CEO. 

– Chuyên viên: 100% là người làm chuyên môn.

– Trưởng bộ phận: 60% Làm chuyên môn + 40% Công tác quản lý quy mô đội nhóm.

– Trưởng phòng ban: 30% Làm chuyên môn + 60% Công tác quản lý quy mô phòng ban + 10% hoạch định chiến lược.

– CHRO: 10% Người làm chuyên môn + 50% Công tác quản lý quy mô phòng ban + 40% hoạch định chiến lược.

⁉️ Tại sao CEO ít chịu nghe lời tư vấn của CHRO? – Ngôn ngữ và tư duy quá khác biệt.

CEO chỉ quan tâm đến kết quả cuối cùng liên quan đến kinh doanh chứ không phải là quy trình hoặc những báo cáo chung chung.Tuy nhiên khi thảo luận với nhau, hầu hết những người làm Nhân Sự chỉ nói bằng ngôn ngữ của mình chứ không phải điều CEO muốn nghe, thế là không thuyết phục được và mất tầm ảnh hưởng.

Khi đã mất tầm ảnh hưởng thì vai trò của Giám Đốc Nhân Sự (CHRO) cũng bị xem nhẹ luôn. Điều tồi tệ nhất là lúc này Giám Đốc các phòng ban khác cũng cho rằng CHRO chẳng làm gì tốt đẹp giúp cho công ty, suốt ngày chỉ Quy Trình & Quy Trình, thật phiền phức.

Lý do lớn nhất của sự khác biệt này là phần lớn CHRO hiện nay chỉ có kiến thức trong lĩnh vực của mình, hoàn toàn thiếu kiến thức về kinh doanh và sự am hiểu công việc từ các phòng ban khác. Khi thiếu, CHRO sẽ mãi nói trên ngôn ngữ của mình và rất khó để thuyết phục CEO hay Giám Đốc của bất kỳ phòng ban nào thực hiện hay tán đồng đề xuất của mình.

Đoạn hội thoại mẫu sau sẽ giúp chúng ta hình dung rõ hơn:

👱‍♂️ CHRO: Chúng ta cần triển khai chương trình huấn luyện này gấp để nâng cao năng lực của đội ngũ quản lý cấp trung và giúp họ làm việc hiệu quả hơn. Anh thấy thế nào?

👨‍🦳 CEO: Tôi thấy không cần thiết và thấy năng lực của họ cũng ổn rồi. Công ty có những mục tiêu khác cần thực hiện 5hơn.

Điều CEO muốn nghe là việc thay đổi năng lực của đội ngũ quản lý cấp trung sẽ giúp công ty tiết kiệm bao nhiêu tiền, kiếm được bao nhiêu tiền, tỷ lệ nghỉ việc giảm bao nhiêu phần trăm,… thì không thấy CHRO nhắc đến. CEO thuê CHRO về để thấy kết quả chứ không phải quá trình. Đây chính là vấn đề.


Đừng đổ lỗi cho tư duy của CEO! Không thuyết phục được CEO là do bản thân thiếu kiến thức, thiếu năng lực hoặc không giao tiếp trên góc nhìn của họ. Hãy thay đổi bản thân trước khi than vãn. Hãy nói bằng ngôn ngữ kinh doanh chứ không phải ngôn ngữ HR nếu muốn thuyết phục CEO.

Lẽ ra càng lên cao, năng lực lãnh đạo – quản lý & tư duy chiến lược càng phải được các cấp quản lý tập trung phát triển nhiều hơn để có thể tư vấn ngược lại cho CEO thì nhiều người vẫn tập trung quá nhiều vào năng lực chuyên môn và thọc tay quá sâu vào công việc cấp dưới.

Bạn làm việc gì nhiều thì người khác sẽ nhìn bạn ở vai trò đó, bất kể chức danh là gì. Muốn là CHRO hãy làm công việc của CHRO, cứ làm việc vặt nặng về hành chính sẽ bị coi là Osin.