🎯 LƯU Ý TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHỀ GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ

1️⃣ Thử qua tối thiểu 3/6 vị trí sau: Tuyển dụng, Đào Tạo, C&B, Hành Chính, HRBP, Truyền thông nội bộ khi ở cấp độ chuyên viên để có góc nhìn bao quát.

Nên cân bằng giữa công việc liên quan đến con người và quy trình, đừng chỉ chọn nghiêng về một phía. Tất nhiên là phải ưu tiên điểm mạnh, người cảm xúc thì nên tập trung về mảng con người, người lý trí thì nên tập trung vào mảng số liệu hơn.

2️⃣ Chọn công việc cảm thấy yêu thích nhất để phát triển sâu hơn và phát triển lên vị trí trưởng bộ phận.

3️⃣ Khi bắt đầu ở vị trí trưởng bộ phận nào đó thì ngay lập tức tìm hiểu và học hỏi thêm các công việc khác thuộc phòng nhân sự để nắm bắt. Đây là kiến thức bắt buộc phải biết nhưng không cần phải trực tiếp làm.

4️⃣ Gặp các giám đốc và nhân viên bộ phận khác để nói chuyện và tìm hiểu thật sâu tính chất công việc của họ. Đây là thiếu sót rất lớn của các CHRO kiểu cũ khi mở miệng ra là “Tại sao tôi phải đi học Sales, học Marketing, quy trình sản xuất…”, tôi làm nhân sự thì học chuyên môn nhân sự là được rồi. Không biết, không hiểu kinh doanh và công việc của các bộ phận khác nhưng cứ đi phán tầm bậy nên lép vế trước các trưởng phòng ban khác là phải.

5️⃣ Song song đó hãy phát triển kỹ năng mềm, kỹ năng lãnh đạo và quản lý.

6️⃣ Người nói hay có rất nhiều nhưng người làm được có rất ít. Hãy quan sát kết quả trong công việc của người sắp truyền đạt cho mình để biết chắc có nên học hay không. Người dạy về “Gắn kết đội ngũ” nhưng nhân viên dưới quyền bỏ đi hết, Người không điều hành doanh nghiệp nào mà vẫn đi dạy về “Tái cấu trúc doanh nghiệp” thì đừng tin.

7️⃣ Học hỏi cách làm kinh doanh. Thử kinh doanh nhỏ hoặc trải nghiệm công việc b.án hàng là cách nhanh nhất để hiểu và nói đúng ngôn ngữ của chủ doanh nghiệp.

🛎 Một số khóa học có tên rất kêu và hấp dẫn. Tưởng rằng đây là những chương trình toàn diện, có tính ứng dụng cao giúp nâng cao khả năng tư duy chiến lược và quản lý. Nhưng đến khi tìm hiểu mới biết đây là chương trình đào tạo các kiến thức và kỹ năng rất cơ bản. Điển hình là các khóa học dạy về cách tuyển dụng, lương 3P, KPI hay thực hành Excel nhưng gắn mác là chương trình dành riêng cho CHRO. Vậy những người mở ra các chương trình này có thực sự hiểu về “Vai trò của Giám đốc Nhân sự” hay  không vì đây là chương trình dành cho chuyên viên và trưởng bộ phận? Ai đã ở vị trí CHRO thì đã phải biết kiến thức này rồi. Kiến thức không sai, nếu đặt đúng tên của nó thì người học không bị mất phương hướng về vai trò của mình trong Tổ chức. Vậy nên “Đừng học theo tên chương trình mà hãy học đúng cái kỹ năng phục vụ cho công việc và học người đã làm được & làm rất tốt chứ không phải từ chuyên gia chém gió.”

viVI