1.Kỹ năng chuyên môn
Nghề nào cũng vậy, kỹ năng chuyên môn là vô cùng quan trọng. Nhưng với nghề thư ký, kỹ năng chuyên môn giúp thư ký hiểu rõ nhiệm vụ được giao, hiểu được các thao tác để hoàn thành nhiệm vụ, và còn giúp truyền đạt cho người khác hiểu về việc phải làm.
2. Kỹ năng quản lý
Thư ký là một nghề bận rộn và vô cùng quan trọng – do là cầu nối giữa sếp và nhân viên. Do đó, một người thư ký cần có kỹ năng quản lý thời gian và bản thân. Đồng thời, anh ấy/cô ấy cũng cần có kỹ năng tổ chức công việc, ra quyết định chính xác, tư duy logic, phán đoán nhanh chóng.
3. Kỹ năng giao tiếp
Bạn là một thư ký, bạn phải ghi lại tất cả các cuộc họp của sếp, phải giao tiếp với đối tác và cả nhân viên của sếp, bạn bản sắp xếp lịch trình cho sếp? Vì vậy, kỹ năng giao tiếp của một thư ký là tối quan trọng. Bạn phải có khả năng ghi nhớ và ghi chép nhanh, kỹ năng soạn thảo, sắp xếp văn bản, tài liệu. Đồng thời, bạn còn phải là người lịch thiệp, ứng xử khéo léo với mọi tình huống để không làm thiệt hại lợi ích của sếp. Khả năng ngôn ngữ của bạn phải tốt, với một phong thái tự tin, tích cực.
4. Khả năng tin học
Một trong những kỹ năng quan trọng nữa là tin học. Dù là Word, Excel, Powerpoint, Photoshop,… bạn đều cần phải thành thạo. Vì bạn sẽ là người trực tiếp ghi chép, chuẩn bị nội dung thuyết trình, làm hợp đồng, thư mời, báo cáo,… cho sếp. Kỹ năng này phải tốt, bạn mới có thể không lúng túng và e ngại trước công việc, là bước đệm vững chắc để bạn trở thành một thư lý tài ba
5. Sự nhạy bén, ham học hỏi
Thư ký cần một đầu óc nhanh nhạy. Bạn phải liên tục giải quyết những vấn đề liên quan đến sếp. Đây là những quyết định lớn, đi kèm với những mối quan hệ lớn, nên một đầu óc nhanh nhạy, nhận biết tốt các vấn đề sẽ giúp bạn không đi lệch hướng, nắm bắt cơ hội. Và, bạn cũng phải là người ham học hỏi, biết cách học tập và chuyển mình trước sự biến đổi khôn lường của thời thế, và hoàn thiện bản thân.
Nguồn: https://blog.jobhopin.com/8-ky-nang-can-thiet-cho-nghe-thu-ky-van-phong/