Khung OGSM - Hiện thực hóa chiến lược của mỗi doanh nghiệp - Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp

Khung OGSM – Hiện thực hóa chiến lược của mỗi doanh nghiệp

Đánh giá bài đăng này post

Nhìn vào những doanh nghiệp hiện tại, bạn  tự nhiên chú ý đến những doanh nghiệp phát triển vượt trội hơn những doanh nghiệp khác. Nhiều CEO đưa ra các tuyên bố và các tầm nhìn chiến lược tưởng chừng như không thể làm được. Nhưng họ thành công!  Nói cách khác, họ có thể định nghĩa và hiện thực hóa tầm nhìn của doanh nghiệp

Trong số các công cụ lập kế hoạch, có một công cụ được thiết kế để làm việc đó – biến tầm nhìn thành kết quả rõ ràng. Trong bài viết này, bạn sẽ được tìm hiểu chi tiết về công cụ này và cách sử dụng nó. Chiến lược lập kế hoạch này được gọi là khung OGSM.

1.Khung mô hình OGSM là gì?

OGSM là viết tắt của Objectives – mục tiêu chính, Goals- đích đến, Strategies- chiến lược và Measures- thước đo. Mô hình này là một công cụ lập kế hoạch chiến lược trên một trang giấy . Nó là toàn diện và dễ sử dụng. Nguồn gốc của nó có thể được bắt nguồn từ các tập đoàn lớn ở Nhật Bản, những người đầu tiên bắt đầu sử dụng khuôn khổ này vào những năm 1950. Sau đó, nó đã sử dụng trong các doanh nghiệp lớn như Procter & Gamble, Coca-Cola và những người khổng lồ đa quốc gia khác.

1

2. Bốn thành tố chính của OGS

a.Mục tiêu chính

Điểm khởi đầu với OGSM là hiểu mục tiêu của tổ chức bạn. Doanh nghiệp muốn đạt được điều gì? Và làm thế nào, ở mức độ cao, nó có mong đợi làm điều này không? 

Từ những ý này, bạn cần tạo ra một tuyên bố rất rõ ràng, súc tích về mục tiêu của doanh nghiệp.  Nó nhiều hơn một điều mơ hồ “Chúng tôi muốn trở thành số một” .Nó nên là một tuyên bố giá trị để nói ngắn gọn về cách bạn sẽ làm những gì bạn muốn làm. Và nhớ rằng, mọi công việc trên OGSM sẽ trở nên vô ích nếu bạn không đưa mọi người đi cùng. Hãy chắc chắn rằng bạn tập hợp tất cả các bên liên quan chính và phát triển mục tiêu, mục tiêu, chiến lược và biện pháp của bạn như một nhóm.

Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn là người quản lý trong một nhà sản xuất ô tô lớn. Tuyên bố khách quan của bạn có thể là “Để trở thành công ty hàng đầu thế giới về sản xuất van điện.” Bạn có thể mở rộng điều này bằng cách thêm vào, “… thông qua việc phát triển công nghệ pin tiên tiến, động cơ hiệu suất cao và lực lượng lao động sáng tạo”. Sau đó, bạn có thể mở rộng điều này hơn nữa bằng cách nói, “… và tiếp cận các thị trường thương mại mà các nhà sản xuất khác không giải quyết.”

b. Chọn đích đến 

Tiếp theo, bạn cần đặt ra các kết quả định lượng về thành công trông như thế nào cho mục tiêu của bạn. Đây là những đích đến  của bạn và thông thường bạn sẽ cần đặt ba hoặc bốn trong số chúng để mô tả thành công. Hãy chắc chắn là chúng phù hợp với nguyên tắc SMART – cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và có thời hạn.

Quay trở lại ví dụ trên, mục tiêu cụ thể  của bạn có thể là:

Trong vòng 10 tháng tới, phát triển một bộ pin có khả năng đưa ra một chiếc xe 10.000 lb một phạm vi 650 dặm.

Hay:Trong vòng 10 tháng tới, phát triển một động cơ có khả năng cung cấp 400 mã lực và mô-men xoắn 400 pound-feet.

c. Xây dựng chiến lược

Khi bạn đã thiết lập mục tiêu và đích nhắm tới của mình, bước tiếp theo của bạn là phác thảo cách bạn sẽ đạt được chúng hay nói cách khác là kế hoạch hành động.Và mặc dù “S” trong OGSM là viết tắt của các chiến lược, hãy cẩn thận đừng nhầm lẫn giữa việc sử dụng nó với việc sử dụng chiến lược chung mô tả sự phát triển của kế hoạch cấp cao nhất trong tổ chức của bạn.

Quay lại  với ví dụ nhà sản xuất ô tô ,chiến lược của bạn có thể là:

Thiết lập một đội ngũ nhân sự năng động, có nguồn lực tốt, có khả năng chạy một chương trình tuyển dụng cấp tốc để đưa các kỹ sư chuyên gia lên tàu.

Tuyển dụng các kỹ sư có kinh nghiệm mạnh mẽ trong việc phát triển và tích hợp các thành phần xe điện chuyên dụng.

Thiết lập một cơ sở phát triển tại các trang web nghiên cứu hoặc sản xuất hiện có.

Phát triển một kế hoạch kinh doanh chi phí đầy đủ để sản xuất và tiếp thị chiếc xe.

d. Lựa chọn thước đo phù hợp

Cách bạn đo lường tiến độ còn phụ thuộc vào các chiến lược bạn đang cố gắng thực hiện. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, việc lựa chọn thước đo hoàn toàn là việc bạn đang cố gắng trả lời các câu hỏi, “Chiến lược của chúng tôi có hiệu quả không, chúng tôi có đáp ứng mục tiêu của mình không và chúng tôi có đạt được mục tiêu và tầm nhìn của mình trong khung thời gian dự kiến ​​không?”

Như vậy, tóm lại khung OGSM là một công cụ lập kế hoạch kinh doanh giúp các tổ chức, nhóm và cá nhân xác định và liên kết tầm nhìn dài hạn của họ với các mục tiêu và hoạt động ngắn hạn và trung hạn. Từ đó giúp lập các chiến lược, và lựa chọn công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả.

Nguồn: