KPI trong Online Marketing

Ở Việt Nam hiện nay khái niệm KPI đang ngày càng trở nên phổ biến và quen thuộc trong các công việc liên quan đến kinh doanh, quản lý, nhân sự, marketing…  Cũng như trong các công việc khác, KPI đóng một vai trò không hề nhỏ trong Marketing online để đưa ra những chỉ số đo lường cụ thể; đánh giá hiệu quả của công việc một cách chuẩn xác. Trong khi thực hiện các chiến dịch Marketing online, các công ty, doanh nghiệp thường gặp phải một số khó khăn để đưa ra được sản phẩm marketing đáp ứng với yêu cầu đồng thời đảm bảo chi phí cho việc thực hiện hợp lí mà vẫn đem lại hiệu quả. Chính vì vậy việc đưa ra được những chỉ số KPI thật chính xác và phù hợp với mục đích là một việc làm vô cũng cần thiết.

  1.  Thế nào là KPI và KPI trong Marketing online.

KPI( key performance indicator) là chỉ số đánh giá thực hiện công việc, là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả của công việc được thể hiện qua số liệu, tỉ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ánh hiệu quả hoạt động của tổ chức hoặc bộ phận chức năng hay cá nhân. KPI hiện nay là một trong những công cụ hiện đại giúp cho các nhà quản lý triển khai được các chiến lược và chương trình hoạt động  phù hợp cho từng bộ phận, từng lĩnh vực cũng như từng các nhân. Dựa trên việc hoàn thành KPI, công ty, tổ chức sẽ có chế độ thưởng phạt cho từng cá nhân. KPI cũng cho thấy hiệu quả hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp, tổ chức cũng như để đánh giá người thực hiện công việc có đạt được mục tiêu đề ra hay không. Mục đích của việc sử dụng KPI trong đánh giá là nhằm đảm bảo cho mọi cá nhân trong tổ chức thực hiện tốt trách nhiệm của mình, đảm bảo cho mọi công việc trở nên minh bạch, rõ ràng, công bằng và hiệu quả hơn.

KPI trong Marketing online là KPI được gắn với các mục tiêu mang tính chiến thuật. Các chiến thuật là những hoạt động nhỏ nhằm giúp công ty đến được gần hơn với việc đạt mục tiêu chiến lược. KPI ở đây là chỉ số mang tính đo lường sự phát triển và hiệu quả của các chiến thuật đang được thực thi và đồng thời bản thân các KPI này phải link trực tiếp tới việc nó sẽ tác động tới việc đạt mục tiêu chiến lược ra sao. Ví dụ: nhiều engagements ==> nhiều comments, nhiều inbox ==> nhiều người tìm hiểu về dịch vụ ==> nhiều khả năng bán hàng hơn ==> tăng doanh thu. Trong Marketing online cần có các chỉ số KPI xác định để có thể giúp đo lường được hiệu quả của 1 chiến dịch quảng cáo và cung cấp cái nhìn tổng thể nhất.

  1. Các chỉ số KPI quan trọng trong Marketing online.

Có 10 chỉ số KPI quan trọng cơ bản trong Marketing online. Thứ nhất đó là chỉ số Clicks. KPI này là chú trọng đến việc thu thập số liệu về chỉ số về số nhấp chuột mà chiến dịch / nhóm quảng cáo / từ khoá của tổ chức đã nhận được. Thứ 2 là chỉ số Impressions: là số lần hiển thị quảng cáo hoặc từ khoá của tổ chức đến khách hàng, không kể quảng cáo hay từ khóa này đã xuất hiện trước đó hay chưa.Thuật ngữ này chỉ số lần xuất hiện của quảng cáo,  tuy nhiên đôi khi chỉ số này không phản ánh chính xác thực tế vì có thể quảng cáo xuất hiện ở cuối trang nhưng người dùng không kéo xuống tới quảng cáo đó vẫn có thể được tính là 1 impression.Thứ ba là chỉ số Click through rate (CTR): là tỷ lệ nhấp chuột của quảng cáo hoặc từ khóa. KPI này sẽ cho biết phần trăm số lần hiển thị chuyển đổi thành số lần nhấp chuột. Đối với một chiến dịch quảng cáo thì CTR chính là tỷ lệ giữa số lần nhấp chuột mà quảng cáo hay đường link  nhận được chia cho số lần quảng cáo hoặc đường link của bạn được hiển thị.  Cách tính chỉ số CTR:

CTR =  Số lần nhấp chuột (Clicks)/ số lần hiển thị (Impressions)

kpi marketing online 01

Chỉ số thứ 4 cần chú ý là chỉ số Cost per click (CPC).Đây là chi phí cho mỗi lần nhấp chuột. Thông qua chỉ số này sẽ biết số tiền mà doanh nghiệp cần phải trả để có được một lượt ghé thăm website, landing pages…

kpi marketing online 02

Thứ 5 là chỉ số Cost: là tổng số tiền trong một khung thời gian nhất định mà tổ chức đã chi cho tài khoản, chiến dịch, quảng cáo hoặc từ khóa đang đề cập đến. Đây là chỉ số cần được theo dõi cần thận để không làm vượt ngân sách quảng cáo.Thứ sáu là chỉ số Positioning. Đây là chỉ số được sử dụng để đánh giá thứ tự xuất hiện quảng cáo trong Adword. Thứ bảy là chỉ số Conversions: là số chuyển đổi. Theo dõi số lượng chuyển đổi là một việc làm quan trọng để doanh nghiệp bám sát với mục tiêu của chiến dịch quảng cáo đề ra. Thứ 8 là chỉ số Conversion rate (CR): là tỉ lệ giữa tổng traffic của website trên một mục tiêu của chiến dịch quảng cáo Doanh nghiệp đặt ra. Đây là một KPI quan trọng khi theo dõi số chuyển đổi. Tỉ lệ CR cao có nghĩa là các hoạt động marketing của Doanh nghiệp đang đi đúng hướng, đến đúng người cần, đúng nơi cần và đúng lúc họ cần. Ngược lại nếu tỉ lệ CR thấp, điều đó tương đương với việc Doanh nghiệp đang lãng phí tiền của cho các hoạt động Marketing Online không đúng đối tượng. Thứ chín là chỉ số Cost per action (CPA): là hình thức quảng cáo mà ở đó doanh nghiệp phải trả tiền cho mỗi hành động hoặc sự chuyển đổi đủ điều kiện, như hoàn thành mẩu đăng ký, tham gia sự kiện, tải phần mềm ứng dụng… sau khi click một banner được đặt tại trang liên kết. Cuối cùng đó là chỉ số Quality score (QS). Cũng giống như positioning, Quality Score –Qs (Điểm chất lượng) là một chỉ số dùng để đánh giá hiệu quả của Adword. Đó  là thước đo mức độ phù hợp của mẩu quảng cáo, từ khóa và trang đích với người đang xem quảng cáo. Điểm chất lượng cao nghĩa là hệ thống của Google thấy mẩu quảng cáo, từ khóa và trang đích của Doanh nghiệp phù hợp và hữu ích cho người đang xem mẩu quảng cáo.

Có rất nhiều chỉ số KPI để đo lường hiệu quả quảng cáo của doanh nghiệp đã bỏ tiền ra. Vì vậy mỗi công ty, doanh nghiệp cần xác định đúng mục đích cuối cùng của chiến dịch Marketing online của mình để có thể lựa chọn ra những chỉ số KPI phù hợp nhất, đáp ứng được những yêu cầu cần thiết. Có vậy thì Marketing online mới thực sự đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

viVI