Các chỉ số KPI hữu ích nhất trong lĩnh vực kế toán - Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp

Các chỉ số KPI hữu ích nhất trong lĩnh vực kế toán

Đánh giá bài đăng này post

Bộ phận kế toán là trung tâm cho sự thành công của bất kỳ tổ chức nào, vì vậy, điều quan trọng là ta phải đảm bảo rằng nó luôn đi đúng hướng. Các chỉ số hiệu suất chính (KPI) không chỉ cung cấp cho ban quản lý ý tưởng về việc bộ phận hoạt động tốt như thế nào, mà họ còn cung cấp cho các chuyên gia kế toán các mục tiêu rõ ràng để hướng tới, giữ cho sự tập trung của họ phù hợp với các mục tiêu rộng lớn hơn của công ty.

Hãy xem xét các KPI hữu ích nhất trong lĩnh vực kế toán sau đây:

1.KPI khoản phải thu (Accounts receivable KPIs)

Chức năng tài khoản phải thu quản lý các khoản thanh toán đến và do đó là huyết mạch của doanh nghiệp.

Đối với nhân viên liên quan đến các khoản phải thu, KPI chính phải là ngày giảm nợ. Điều này có nghĩa là giảm số ngày khách hàng phải trả, điều này góp phần tạo ra dòng tiền lành mạnh. Dự báo dòng tiền hiệu quả phụ thuộc vào việc có một dự đoán chính xác về việc mất bao lâu để mang tiền vào doanh nghiệp.

KPI cũng có thể dựa trên các trường hợp khác liên quan đến tài khoản của khách hàng, chẳng hạn như số lỗi xảy ra trên hóa đơn được tạo ra, số tài khoản có bảo đảm cá nhân và chi phí thu nợ phát sinh. Chất lượng liên lạc với khách hàng thậm chí có thể là nền tảng của KPI, vì điều này ảnh hưởng đến chất lượng mối quan hệ của khách hàng và cách thanh toán được thực hiện nhanh chóng.

2. KPI tài khoản phải trả (Accounts payable KPIs)

3 1

Cũng như nhận thanh toán, một bộ phận kế toán phải thanh toán hiệu quả cho các nhà cung cấp để hoạt động kinh doanh có thể hoạt động trơn tru mà không bị gián đoạn.

Tương tự như các khoản phải thu, KPI quan trọng nhất đối với nhân viên chịu trách nhiệm về các tài khoản phải trả là thời gian xử lý thanh toán.

Các KPI khác có thể liên quan đến chất lượng của quy trình, chẳng hạn như giảm giá thanh toán nhận được thông qua thanh toán kịp thời , thời gian giải quyết các vấn đề phát sinh và duy trì mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp.

3. KPI biên chế (Payroll KPIs)

Để giữ cho mọi thứ hoạt động như đồng hồ, một doanh nghiệp không chỉ phải trả tiền cho các nhà cung cấp, mà cả nhân viên của mình.

Cũng như các lĩnh vực kế toán khác, chức năng này có thể được đo lường về việc liệu các khoản thanh toán có được thực hiện chính xác và theo ngày đã thỏa thuận hay không. Nhân viên biên chế cần đảm bảo rằng chi tiết ngân hàng của nhân viên và mức lương là chính xác và cập nhật mọi lúc.

4. KPI kế toán tổng hợp (General accounting KPIs)

Một bộ phận kế toán là một dịch vụ, và do đó nó cần cung cấp hỗ trợ hiệu quả cho phần còn lại của tổ chức. Hầu hết các bộ phận kế toán nhận được truy vấn từ các nhân viên và các bên liên quan khác, cho dù điều này là thông qua email ad hoc hoặc một hệ thống vé.

Đó là một ý tưởng tốt để sử dụng tỷ lệ các truy vấn được trả lời và thời gian trả lời các truy vấn này, làm cơ sở cho KPI. Điều này giúp đảm bảo rằng các vấn đề có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh được giải quyết nhanh chóng.

Đối với vai trò kế toán cấp cao và quản lý, một KPI quan trọng có thể là sự giảm chênh lệch giữa ngân sách và thực tế. Điều này phụ thuộc vào báo cáo thường xuyên, để quản lý luôn nhận thức được chi tiêu bao nhiêu và liệu họ có cần phải hành động hay không.

KPI áp dụng trên toàn bộ là hoàn thành kịp thời và chính xác lịch kết thúc cuối tháng.

5. Theo dõi KPI (Tracking KPIs)

1 4

Chúng tôi đã vừa xem xét loại KPI mà bạn có thể đặt trong lĩnh vực kế toán, nhưng còn các biện pháp cụ thể thì sao?

Khi đặt KPI , hãy đảm bảo bạn sử dụng các mục tiêu SMART (cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và kịp thời). Tự hỏi bản thân chính xác cách thức và thời điểm bạn sẽ đánh giá liệu KPI đã được đáp ứng chưa, và liệu chúng có thể đạt được và tạo động lực cùng một lúc không.

Vì vậy, thay vì chỉ nói với nhân viên rằng họ nên giảm số ngày con nợ, hãy xem mức trung bình hiện tại là bao nhiêu và điều gì hợp lý để giảm xuống trong một khoảng thời gian cụ thể.

Điều quan trọng là đảm bảo nhân viên hiểu và đồng ý với mọi thứ; để có được những người tốt nhất, KPI nên là về các mục tiêu được chia sẻ, không phải là các đơn đặt hàng không giải thích được

Để giúp bộ phận kế toán của bạn phát triển, bạn nên đảm bảo tất cả nhân viên đều trình độ chuyên môn phù hợp . Các chuyên gia kế toán trẻ thường bắt đầu với AAT , trong khi CIMA  và  ACCA có thể hỗ trợ các nhân viên giàu kinh nghiệm hơn phát huy vai trò của họ. 

Nguồn: https://babington.co.uk/blog/accounting/key-performance-indicators/

Xem thêm: Khóa học “Ứng dụng BSC & KPI trong quản trị doanh nghiệp”