7 lợi ích của việc tiến hành Đánh giá 360 độ

Một cuộc khảo sát Đánh giá 360 độ mang đến một cơ hội để cung cấp cho các nhà lãnh đạo các phản hồi chính xác và hữu ích theo cách xây dựng và bảo mật. Trong đó, người lãnh đạo và một nhóm những người đánh giá khác trả lời các câu hỏi cụ thể về hiệu suất của nhà lãnh đạo. Những người xếp loại này được chọn từ những người mà nhà lãnh đạo làm việc cũng hàng ngày, thường bao gồm các giám sát viên, báo cáo trực tiếp, đồng nghiệp và khách hàng.

Tại sao Đánh giá 360 độ quan trọng?

Khảo sát bằng công cụ 360 độ mang lại lợi ích cho lãnh đạo, các nhóm và toàn bộ tổ chức một cách tức thì. Bằng việc sử dụng phương thức an toàn, bí mật và đáng tin cậy cho các đồng nghiệp để cung cấp phản hồi, một công ty sẽ có được cái nhìn sâu sắc, có giá trị về lãnh đạo hiện tại, các nhóm và sức khỏe tổng thể của tổ chức.

Đánh giá 360 độ cung cấp cho các nhà lãnh đạo kiến ​​thức và phản hồi mạnh mẽ về những gì đang hoạt động và những gì đang diễn ra. Khi sử dụng dữ liệu phản hồi này một cách chính xác, các tổ chức có thể nhanh chóng hành động, bằng cách giúp nhân viên cải thiện và trở thành nhà lãnh đạo và người đóng góp tốt hơn trong công ty.

Dưới đây là 8 lợi ích cụ thể mà công cụ khảo sát này mang lại:

1. Gia tăng ý thức cá nhân

Tự nhận thức có nghĩa là hiểu tính cách của bản thân, bao gồm cả điểm mạnh, điểm yếu, niềm tin, động lực, suy nghĩ và cảm xúc. Và tự nhận thức đặc biệt quan trọng khi nói đến lãnh đạo, những người đòi hỏi một sự cân bằng cẩn thận đối với các ưu tiên cạnh tranh. Nhiều nhà lãnh đạo có mục đích tốt nhưng lại phạm sai lầm vì họ thực hiện những cải tiến liên tục theo hướng sai lệch.

22 2

Mọi người đều nghĩ rằng họ có cách xử lý tốt về cách người khác nhìn nhận mình. Nhưng nghiên cứu đã cho thấy mọi người thường tự chấm điểm mình thấp hơn người giám sát chấm điểm cho họ. Liệu có thực sự tốt khi biết mọi người đánh giá bạn cao hơn bạn nghĩ về chính mình. Nó sẽ giúp bạn tự tin hơn về những bản thân đang làm?

2. Đo lường công việc qua quá trình thay vì kết quả

Cái nào tốt hơn, chấp nhận làm một cái gì đó đúng cách ngay cả khi nó có thể thất bại hay chỉ hoàn thành nó cho dù nó xảy ra như thế nào? Hoặc nói cách khác là chọn quá trình hay kết quả? Câu trả lời luôn luôn là quá trình. Không có gì có thể đảm bảo sự thành công chắc chắn, vì vậy bằng cách chấp nhận điều đó và tập trung vào quá trình, bạn đang tự cho mình xác suất tốt nhất để tạo ra kết quả mong muốn. 

3. Khuyến khích những cuộc đối thoại

Đối thoại là bước đầu tiên để chuyển từ đo lường sang cải tiến. Tự nhận thức, hành vi được làm rõ và phản hồi quá trình kết hợp để cung cấp một cơ hội tự nhiên cho các cuộc đối thoại. Lý tưởng nhất là cuộc đối thoại đó bắt đầu bằng một cuộc thảo luận nồng nhiệt giữa người quản trị khảo sát và nhà lãnh đạo được khảo sát, trong đó điểm mạnh được làm nổi bật và điểm yếu được khám phá. Cuộc đối thoại nên tiếp tục với một cuộc đối thoại lập kế hoạch giữa nhà lãnh đạo được khảo sát và người giám sát của nhà lãnh đạo, trong đó các mục tiêu và kế hoạch cải tiến được thống nhất. Khi thích hợp, cuộc đối thoại cũng có thể bao gồm các đồng nghiệp và nhân viên.

33 2

4. Cải thiện các mối quan hệ trong làm việc

Một trong những yếu tố quan trọng trong mọi mối quan hệ là có đi có lại – một sự trao đổi cùng có lợi. Phản hồi về hiệu suất là thường mang tính chất một chiều (như trong mối quan hệ giám sát/báo cáo trực tiếp) hoặc hoàn toàn bị thiếu (đồng nghiệp không cảm thấy sẵn sàng nói bất cứ điều gì). Bằng cách đưa yếu tố này vào một mối quan hệ, chúng tađã tạo ra cơ hội tiếp xúc, hỗ trợ qua lại giữa các nhân viên với nhau.

5. Khuyến khích phát triển năng lực cá nhân

Không có bất kì kỹ năng nào mà các nhà lãnh đạo đã đạt được ở vị trí của họ trong một tổ chức một cách ngẫu nhiên. Họ thường sở hữu một yếu tố tự nhiên về động lực và tham vọng, dẫn đến một số mức độ tự nhận thức về điểm mạnh, điểm yếu và hành vi lãnh đạo phù hợp của chính mình. Nhưng phản hồi trung thực và đáng tin cậy là cần thiết giúp các nhà lãnh đạo đánh giá, nhận ra những điểm mạnh bị bỏ qua trước đó và phơi bày những điểm mù nhận thức. Bằng cách này, các nhà lãnh đạo sẽ tự nhiên nắm bắt chúng để tiếp tục cải tiến.

44

Phát triển cá nhân là việc người đóng góp hiệu quả trở thành người quản lý hiệu quả, người quản lý hiệu quả trở thành người điều hành hiệu quả và cách người điều hành hiệu quả trở thành thành viên hội đồng quản trị hiệu quả như thế nào. Những nhà tuyển dụng cung cấp nhiều cơ hội phát triển cá nhân sẽ giữ chân nhân tài hơn so với nhà tuyển dụng yêu cầu nhân viên của họ tìm kiếm sự phát triển bên ngoài tổ chức. Một đánh giá lãnh đạo qua công cụ 360 sẽ cung cấp các khía cạnh cần thiết của sự phát triển của mỗi cá nhân. 

6. Nâng cao ý thức trách nhiệm

Kẻ thù của trách nhiệm là sự mơ hồ. Một cái gì đó càng mơ hồ, thì càng ít ai có thể chịu trách nhiệm về nó và đó là cách mà đồng nghiệp kết thúc cuộc nói chuyện với nhau. Những gì các cuộc khảo sát phản hồi 360 độ thực hiện là làm rõ các hành vi sau đó cho phép bạn đưa ra phán quyết hợp pháp về việc liệu hành vi đó có nên được thể hiện hay không. Sau đó là cho phép bạn giữ ai đó chịu trách nhiệm cho những hành vi đó. Nhưng phần tốt nhất là, nếu bạn đã làm cho các hành vi đủ rõ ràng, cá nhân thực sự sẽ có thể chịu trách nhiệm của mình đồng thời giảm áp lực của những trách nhiệm mơ hồ.

7. Nâng cao hiệu suất

Tất cả các lợi ích được nêu trên đều dẫn đến một kết quả chung và quan trọng nhất, được cho là lợi ích của phản hồi 360 độ, chính là cải thiện hiệu suất. Phản hồi 360 độ là một trong những công cụ mạnh nhất trong kho vũ khí của bạn để cải thiện mối quan hệ, tăng tính trách nhiệm và cung cấp sự rõ ràng về cách cải thiện hiệu suất. Một chương trình phản hồi 360 được tiến hành hiệu quả có tác động tích cực đến việc tăng sự tham gia của nhân viên và cải thiện hiệu suất. Khi đó, đánh giá phản hồi 360 độ có thể trở thành thứ mà nhân viên mong đợi thay vì sợ hãi, đồng thời mang đến cơ hội để phát triển và cải thiện đáng kể.

Nguồn tham khảo:

https://www.decision-wise.com/benefits-of-360-degree-feedback/

viVI