Làm thế nào để thiết lập một KPI tốt?
Khi nhận ra được các lỗi thường gặp khi thiết lập KPI không tốt thì ở đây, tôi đã tổng hợp, tóm tắt các bước quản trị KPI tiêu chuẩn vào trong hình vẽ.
Nếu tiến hành theo đúng trình tự như trong hình này, ta sẽ tạo ra được KPI tốt.
Và sau đây ta sẽ tìm hiểu một số điểm mấu chốt trong từng bước thực hiện.
Hai bước đầu tiên là xác nhận KGI và xác nhận khoảng trống (gap) với tình hình hiện tại. Trước tiên ta phải xác nhận xem đích đến của tổ chức mình là đâu. Có thể nêu ra một số ví dụ như là với doanh nghiệp thì đó là lợi nhuận, với tổ chức kinh doanh thì đó là doanh số, với dịch vụ đang trong giai đoạn phát triển thì đó là số lượng người dùng…
Mục đích này mà không thống nhất giữa các bên liên quan thì coi như hết chuyện.Do đó, điều quan trọng trước tiên là các bên liên quan cần xác nhận xem đích đến của mình là gì và có bao nhiêu giá trị mục tiêu để thực hiện điều đó.
Tiếp theo là tính toán, dự đoán xem nếu tình hình hiện tại cứ tiếp tục kéo dài thì đến cuối kỳ kết quả sẽ ra sao. Như thế ta sẽ nắm bắt được khoảng trống giữa giá trị dự đoán và KGI. Nếu khoảng trống này không tồn tại thì lúc đó có thể sẽ không cần đến quản trị KPI nữa.
Tiếp theo chúng ta hãy chờ đón KPI bước 3 – xác nhận và mô hình hóa quy trình ở phần 5 của cuốn sách nhé!
Trích nguồn: sách KPI công cụ quản lý nhân sự hiệu quả – Ryuichiro Nakao
Để tham khảo về khóa học: Ứng dụng BSC KPI trong quản trị doanh nghiệp diễn ra vào ngày 15/1/2021 tại Viện Kinh tế và Thương Mại Quốc tế vui lòng xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY!