Bí Mật Chinh Phục Doanh Số Bán Hàng: “Đọc Vị” Khách Hàng Qua Ngôn Ngữ Cơ Thể

ban hang
Đánh giá bài đăng này post

Trong lĩnh vực bán hàng, giao tiếp đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, giao tiếp không chỉ đơn thuần là lời nói mà còn bao gồm cả ngôn ngữ cơ thể. Hiểu và sử dụng thành thạo ngôn ngữ cơ thể của khách hàng là chìa khóa giúp bạn chinh phục thành công trong bán hàng. Hãy để viện IEIT giúp bạn giải mã những tín hiệu phi ngôn ngữ quan trọng của khách hàng, từ đó điều chỉnh chiến lược tiếp cận và chốt sale hiệu quả hơn.

1. Tại sao cần giải mã ngôn ngữ cơ thể của khách hàng?

Bán hàng không chỉ là trao đổi sản phẩm, mà còn là kết nối con người. Hiểu ngôn ngữ cơ thể của khách hàng giúp bạn:

  • “Đọc vị” suy nghĩ và cảm xúc tiềm ẩn: Lời nói có thể dối trá, nhưng ngôn ngữ cơ thể hiếm khi lừa gạt. Bằng cách quan sát các tín hiệu phi ngôn ngữ như ánh mắt, tư thế, cử chỉ, bạn có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn và lo lắng của khách hàng.
  • Xây dựng lòng tin và kết nối: Khi bạn thấu hiểu khách hàng, họ sẽ cảm thấy được tôn trọng và tin tưởng bạn hơn. Điều này giúp tạo dựng mối quan hệ bền chặt và thúc đẩy việc chốt sale hiệu quả.
  • Tránh những “lỗ hổng” trong giao tiếp: Ngôn ngữ cơ thể có thể tiết lộ những thông tin mà khách hàng không nói ra. Nhận biết các tín hiệu tiêu cực giúp bạn điều chỉnh cách tiếp cận phù hợp, tránh những sai lầm dẫn đến thất bại.

Hãy nhớ: “Khách hàng luôn đúng, ngay cả khi họ sai.” – Bill Gates. Bằng cách thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bạn sẽ gặt hái thành công trong lĩnh vực bán hàng.

Tham khảo: Khóa học Đào tạo kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Đọc vị ngôn ngữ cơ thể của khách hàng giúp việc bán hàng trở nên hiệu quả hơn

2. Năm tín hiệu “không lời” mà Sales cần chú ý khi bán hàng

2.1 Ánh mắt

  • Ánh mắt thể hiện sự quan tâm, tập trung và mức độ tin tưởng của khách hàng.
  • Khách hàng nhìn trực tiếp vào mắt bạn thường thể hiện sự quan tâm và cởi mở.
  • Tránh nhìn vào mắt hoặc nhìn lảng sang chỗ khác có thể là dấu hiệu của sự nghi ngờ, không tin tưởng hoặc không quan tâm.

2.2 Tư thế cơ thể

  • Tư thế mở (hai tay dang rộng, không khoanh tay) thể hiện sự cởi mở, sẵn sàng tiếp thu thông tin.
  • Tư thế đóng (khoanh tay, ôm ngực) có thể là dấu hiệu của sự phòng thủ, nghi ngờ hoặc không thoải mái.
  • Ghé người về phía trước thể hiện sự quan tâm và muốn tham gia vào cuộc trò chuyện.
  • Ngả người ra sau hoặc xoay người sang hướng khác có thể là dấu hiệu của sự thiếu quan tâm hoặc muốn kết thúc cuộc trò chuyện.

ban hang 2 scaled

2.3 Cử chỉ tay

  • Cử chỉ tay linh hoạt, thoải mái thể hiện sự tự tin và cởi mở lắng nghe nhiều thông tin hơn về sản phẩm.
  • Cử chỉ tay gò bó, cứng nhắc có thể là dấu hiệu của sự lo lắng, bồn chồn, không thoải mái hoặc chưa ưng ý với sản phẩm được giới thiệu.
  • Nếu tay liên tục chạm vào mặt hoặc che miệng có thể là dấu hiệu của sự nghi ngờ, không tin tưởng hoặc muốn đổi hướng sang một sản phẩm khác.

2.4 Biểu cảm khuôn mặt

  • Mỉm cười là biểu hiện phổ biến của sự vui vẻ, hài lòng.
  • Nét mặt nhăn nhó, cau có có thể thể hiện sự khó chịu hoặc tức giận.
  • Nét mặt đăm chiêu và có phần tập trung thể hiện rằng khách hàng đang có điều cần thắc mắc hoặc phân tích rõ ràng hơn.
  • Tránh nhìn hoặc lảng tránh ánh mắt có thể là dấu hiệu của sự nghi ngờ, không tin tưởng hoặc không quan tâm.

3. Cách ứng dụng ngôn ngữ cơ thể vào bán hàng

3.1 Tạo dựng thiện cảm và kết nối với khách hàng

ban hang 3 scaled

Mỉm cười cởi mở, chào hỏi thân thiện và duy trì giao tiếp bằng mắt: Nụ cười và ánh mắt thể hiện sự chào đón, thiện chí và quan tâm. Giao tiếp bằng mắt giúp bạn kết nối với khách hàng ở mức độ sâu hơn, từ đó, xác suất bán hàng được cải thiện hơn.

Sử dụng tư thế mở, hướng cơ thể về phía khách hàng: Tránh những cử chỉ khép kín như khoanh tay, bắt chéo chân. Thay vào đó, hãy giữ tư thế thoải mái, hướng cơ thể về phía khách hàng để thể hiện sự cởi mở và sẵn sàng lắng nghe.

Lắng nghe một cách chủ động và thể hiện sự quan tâm tuyệt đối đến nhu cầu của khách hàng: Tập trung vào lời nói của họ, đặt câu hỏi để hiểu rõ hơn nhu cầu và mong muốn. Thể hiện sự quan tâm bằng ngôn ngữ cơ thể như gật đầu, mỉm cười, ghi chép cẩn thận.

3.2 Nhận biết các tín hiệu tiêu cực và điều chỉnh cách tiếp cận

Nếu khách hàng có các tín hiệu tiêu cực như khoanh tay, cau có hoặc lảng tránh ánh mắt, hãy điều chỉnh cách tiếp cận để tạo sự thoải mái và cởi mở hơn. Một người bán hàng chuyên nghiệp cần tránh những tranh cãi hoặc phản ứng gay gắt khi khách hàng tỏ ra không hài lòng.

Thay vào đó, thể hiện sự thấu hiểu và thiện chí để giải quyết vấn đề và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bán hàng không chỉ dừng ở việc bạn giới thiệu sản phẩm và chờ đợi phản hồi của khách hàng, chủ động nắm bắt tâm lí của khách hàng và tiếp cận theo quan sát của bạn sẽ giúp việc bán hàng trở nên hiệu quả hơn.

3.3 Sử dụng ngôn ngữ cơ thể để chốt sale

Khi khách hàng có các tín hiệu tích cực như gật đầu, mỉm cười hoặc nghiêng người về phía trước, hãy mạnh dạn đề xuất giải pháp và hướng dẫn họ đến quyết định mua hàng.

Lúc này, bạn cần sử dụng ngôn ngữ cơ thể tự tin, khẳng định và thể hiện sự tin tưởng vào sản phẩm/dịch vụ của bạn. Và cuối cùng, đừng quên kết thúc cuộc trò chuyện bằng một cái bắt tay thể hiện sự chuyên nghiệp và mong muốn hợp tác lâu dài.

Giải mã ngôn ngữ cơ thể của khách hàng là kỹ năng quan trọng giúp bạn thành công trong bán hàng. Trên đây là những thông tin Kỹ năng Đọc vị Khách hàng được viện IEIT tổng hợp và chia sẻ tới các bạn độc giả. Ngoài ra, IEIT đang mở khóa học ĐÀO TẠO KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CHUYÊN NGHIỆP tại đây cho bạn đọc quan tâm và muốn hiểu sâu hơn về chủ đề này!

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *