ÔNG TÔ ĐÌNH HIẾU: ĐỘNG LỰC LỚN ĐỂ CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ CÔNG NGHỆ, HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ RÀO CẢN THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG

iEIT – Trước tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, doanh nghiệp Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội và không ít những thách thức. Vì vậy, chuyển đổi số là yêu cầu, xu hướng tất yếu, khách quan để cộng đồng doanh nghiệp đứng vững và phát triển. Chuyên gia Tư vấn Chuyển đổi số Tô Đình Hiếu chỉ ra doanh nghiệp truyền thống tại Việt Nam có 3 động lực lớn để thúc đẩy chuyển đổi số: công nghệ, hành vi người tiêu dùng và rào cản thâm nhập thị trường.

Chuyển đổi số là xu hướng phát triển tất yếu

Dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, vấn đề sống còn đối với các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn thế giới, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay. Những sự thay đổi to lớn về năng suất lao động, nhu cầu, tâm lý, thói quen của người dùng và các mô hình sản xuất, kinh doanh mới đang được hình thành cho thấy vai trò và tác động to lớn của chuyển đổi số đến đời sống xã hội và mọi ngành nghề hiện nay.

Chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu của thời đại. Theo Microsoft, chuyển đổi số là một sự đổi mới kinh doanh được thúc đẩy bởi sự bùng nổ của đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT), cung cấp những cách mới để hiểu, quản lý và chuyển đổi cho các hoạt động kinh doanh của họ. Chuyển đổi số (Digital transformation) được hiểu là ứng dụng những tiến bộ về công nghệ số như điện toán đám mây (Cloud), dữ liệu lớn (Big Data),… vào mọi hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp nhằm đưa lại hiệu suất cao, thúc đẩy phát triển doanh thu và thương hiệu. Chuyển đổi số không phải đơn thuần thay đổi cách thực hiện công việc từ thủ công truyền thống (ghi chép trong sổ sách, họp trực tiếp,…) sang vận dụng công nghệ để giảm thiểu sức người. Trên thực tế, chuyển đổi số đóng vai trò thay đổi tư duy kinh doanh, phương thức điều hành, văn hóa tổ chức,…

Động lực cho chuyển đổi số tại Việt Nam

Đến nay, chuyển đổi số đã trở thành một thực tế bắt buộc các doanh nghiệp phải tham gia để có thể phát triển và tránh tụt hậu. Qua các dự án đã thực hiện và hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu về chuyển đổi số tại Việt Nam, ông Tô Đình Hiếu – Founder & CEO, DINNOX Business Transformation Consulting đã chỉ ra các 3 động lực lớn để thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp truyền thống tại Việt Nam: “Đầu tiên ai cũng nhìn thấy chính là công nghệ đột phá đang phát triển theo cấp số nhân dẫn, từ đó tới thay đổi rất lớn và làm xoay chuyển hành vi tiêu dùng của con người và người dùng dịch vụ. Động lực thứ 3 tương đối rõ ràng tại thời điểm hiện tại chính là rào cản thâm nhập thị trường của doanh nghiệp đang thấp hơn so với trước kia khi các quỹ đã hỗ trợ cho Startup tại ra mô hình kinh doanh mới mẻ, nó làm cho các doanh nghiệp truyền thống phải đối mặt với đối thủ cạnh tranh mới.”

Chuyên gia Tô Đình Hiếu đặc biệt nhấn mạnh “Từ những thách thức doanh nghiệp phải đối mặt thì họ sẽ tìm hiểu công nghệ phù hợp. Công nghệ có rất nhiều nhưng doanh nghiệp phải thấu hiểu chính mình và không lựa chọn sai”.

Chuyên gia nhận định các công nghệ chuyển đổi số liên quan tới trải nghiệm người dùng tại Việt Nam hiện nay đã được phát triển mạnh: Công nghệ liên quan tới Điện toán đám mây (Cloud) để tạo trải nghiệm mọi lúc mọi nơi cho người dùng; Mạng xã hội (Social Media) phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam gần đây; Doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng nhờ việc thu thập dữ liệu liên quan tới Big Data và phân tích dữ liệu (Data Analytics); Trí tuệ nhân tạo sẽ nhận diện khách hàng để nhìn thấy hành vi và cảm xúc. Ngoài ra, trong vận hành nội bộ thì công nghệ IoT (Mạng lưới Vạn vật kết nối Internet) cũng cho phép các doanh nghiệp có thể tự động hóa quy trình nội bộ, kết nối các thiết bị máy móc và từ đó tối ưu chi phí trong doanh nghiệp.

Cơ hội cho doanh nghiệp truyền thống tại Việt Nam chuyển đổi số

Theo ông Tô Đình Hiếu, 3 động lực nêu trên sẽ mang lại cho doanh nghiệp 5 cơ hội lớn khi dựa vào công nghệ để triển khai chuyển đổi số. Đầu tiên, doanh nghiệp hoàn toàn tạo giá trị tốt nhất, cải thiện và gia tăng trải nghiệm khách hàng. Thứ hai, doanh nghiệp có thể ra quyết định nhanh nhất, tốt nhất và chính xác nhất dựa vào Big Data và AI (Trí tuệ nhân tạo). Thứ ba, điều kiện hiện nay đã giúp các đơn vị có khả năng cải thiện các năng lực đổi mới sáng tạo do nền tảng công nghệ phát triển và chi phí đã rẻ hơn rất nhiều để sử dụng công cụ phục vụ cho hoạt động nghiên cứu sáng tạo. Thứ tư, doanh nghiệp tự động hóa rất nhiều quy trình nghiệp vụ thay vì phải làm thủ công những thao tác lặp lại. Thứ năm, sự phát triển mạnh mẽ của kết nối doanh nghiệp đã tạo ra năng lực cộng tác đa kênh rất tốt giữa nhân viên với nhân viên (người làm việc tại nhà và làm việc tại công trường hoàn toàn có thể kết nối với nhau) và nhân viên với đối tác trong hệ sinh thái.

Chuyên gia Tô Đình Hiếu hiện là Founder & CEO, DINNOX Business Transformation Consulting. Ông được biết đến là Chuyên gia tư vấn Chuyển đổi số doanh nghiệp với 20 năm kinh nghiệp đồng thời đảm nhiệm vai trò chuyên gia của Văn phòng Tư vấn doanh nghiệp trực tuyến của iEIT. Thông tin về chuyên gia Tô Đình Hiếu bạn đọc xem tại https://ieit.vn/gap-go-doc-quyen-chuyen-gia-to-dinh-hieu-voi-20-nam-kinh-nghiem-tu-van-chuyen-doi-so/

Để tháo gỡ và đưa ra hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp khi tiến hành chuyển đổi số, quý vị hãy gặp gỡ và trao đổi với chuyên gia Tô Đình Hiếu tại chương trình Training Webinar Phương án triển khai chuyển đổi số cho doanh nghiệp truyền thống ngày 22/01/2022.

THÔNG TIN CHI TIẾT CHƯƠNG TRÌNH:

Website: https://ieit.vn/…/training-webinar-phuong-an-trien…/
Fanpage: https://www.facebook.com/VienEIT.FTU
Event: https://fb.me/e/6sgriMScT
Đăng ký tham gia tại : https://zfrmz.com/RbauyRgPemIrgFhxCW7
Hotline: 0909 111 485 (nhánh 1) – 0966 764 156 (Ms Vân Anh)

viVI