KINH NGHIỆM CHỌN MUA QUÀ TẾT CHO DOANH NGHIỆP - Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp

KINH NGHIỆM CHỌN MUA QUÀ TẾT CHO DOANH NGHIỆP

Đánh giá bài đăng này post

Một người trợ lý giỏi và chuyên nghiệp là người hỗ trợ đắc lực cho các vị lãnh đạo trong cả việc đối nội và đối ngoại của doanh nghiệp. Năm mới Tết đến, vấn đề chọn quà tặng cho doanh nghiệp luôn làm các thư ký trợ lý đau đầu. 
Khác với đồ lưu niệm bình thường, chỉ cần bỏ thêm chút công sức để biến thành món quà tặng doanh nghiệp thường mang dấu ấn của công ty bạn, đòi hỏi một trí tưởng tượng phong phú và phải cần đến sự trợ giúp của những gian hàng đặc biệt hay những cửa hàng cao cấp.
Trước khi bắt đầu chọn quà tết, nên trả lời 4 câu hỏi dưới đây để xác định rõ mục đích, đối tượng chọn quà để có sự lựa chọn phù hợp:
1.Đối tượng tặng quà là ai?
Tùy theo từng loại đối tượng: Đối tác, khách hàng VIP, khách hàng bình thường, lãnh đạo, nhân viên,… mà có những món quà với giá trị khác nhau.
Quà tặng đại diện cho doanh nghiệp vừa thể hiện phong cách, văn hóa vừa là bộ mặt của chính doanh nghiệp nên cần phải tinh tế và chỉn chu. Vì vậy bước đầu tiên và quan trọng nhất cần làm chính là hiểu được đối tượng quà tặng là ai, là cá nhân hay tổ chức, có phong cách, văn hóa hay sở thích gì đặc biệt và cần chú ý hay không để có những kế hoạch tặng quà phù hợp.
2. Xác định kinh phí quà tết của doanh nghiệp
Đây là một yếu tố quan trọng thứ hai. Khi biết được kinh phí, ta có thể lên kế hoạch phân bổ ngân sách cho phù hợp với từng đối tượng. Từ đó có thể đi tìm món quà phù hợp trong tầm giá. Tránh việc mua quà tặng quá đắt tiền mà không cần thiết hoặc quà tặng quá rẻ tiền gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh doanh nghiệp.
Mẹo: Do các doanh nghiệp thường đặt quà tặng tết trước 1 tháng – khá cận tết nên giá quà tặng thường khá cao. Vì vậy các doanh nghiệp có thể đặt mua sớm trước 3-4 tháng, vì lúc này các đơn vị cung cấp quà chưa có nhiều đơn, chưa bị áp lực chuẩn bị hàng nên sẽ thông thả và doanh nghiệp có thể deal giá để nhận được chiết khấu tốt hơn.
3. Món quà thể hiện tính cách gì của doanh nghiệp?
Bây giờ quà không chỉ thể hiện sự tri ân, lời cảm ơn mà còn là một hình thức để thể hiện sự chuyên nghiệp, giá trị của thương hiệu. Vì vậy việc chọn quà tết cần được cân nhắc thật kỹ, có thể cân nhắc các khía cạnh như:
Bao bì của quà tặng dù đơn giản hay phá cách thì vẫn nên toát lên nét sang trọng, lịch thiệp, thể hiện sự chuyên nghiệp và đẹp mắt. Thời đại kỹ thuật số hiện đại, tính thẩm mỹ của con người luôn được đề cao nên vẻ ngoài có thể giúp cho người nhận đánh giá được phần nào tính cách của doanh nghiệp đó, có đủ chuyên nghiệp, có đủ sự tinh tế và đủ gây thiện cảm hay không.
Món quà có thân thiện với môi trường hay không. Một doanh nghiệp theo đuổi mục tiêu bền vững thì nên cân nhắc đến yếu tố môi trường trong bộ quà – một điểm gây ấn tượng, tạo niềm tin và là cái để người nhận đánh giá doanh nghiệp đó. Với các sản phẩm quà tặng, nên tìm hiểu kĩ từ bao bì cho đến sản phẩm bên trong. Một món quà ‘xanh’, có thể tái sử dụng chính là một lời cam kết và khẳng định sự nhất quán trong cách làm việc của doanh nghiệp.
4. Lựa chọn đơn vị uy tín để mua quà
Một món quà thể hiện sự chân thành, trân trọng và mong muốn được thắt chặt hơn nữa mối quan hệ song phương. Nên dù lựa chọn quà tặng tết cao cấp hay tầm trung thì nên chú trọng vào chất lượng của món quà.
Chất lượng ở đây không nằm ở sự đắt tiền mà nằm ở nguồn nguyên liệu, đơn vị cung cấp sản phẩm hay quy trình sản xuất sản phẩm có rõ ràng, đáng tin cậy hay không.
Nên tìm kiếm, cân nhắc lựa chọn đơn vị cung cấp có thương hiệu hoặc minh bạch trên thị trường, cung cấp các sản phẩm chính hãng, đủ giấy tờ và cam kết về nguồn nguyên vật liệu để giúp doanh nghiệp an tâm hơn.
Không vì để gây ấn tượng mà lựa chọn những món quà quá kỳ lạ, không phù hợp với hình ảnh doanh nghiệp hoặc vì tiết kiệm chi phí mà lựa chọn những món quà giá rẻ, gây mất hình tượng và làm xấu hình ảnh doanh nghiệp.
5. Lựa chọn thời điểm tặng quà đúng lúc
Sau khi chọn quà thì phần tặng quà cũng quan trọng không kém. Để tặng quà sao cho ấn tượng và khéo léo thì người tặng cần lưu ý:

  • Tặng quà nên đến gặp mặt để tặng trực tiếp, thể hiện được sự tôn trọng, tấm lòng đối với người nhận. 
  • Nên gọi điện hoặc gửi email hẹn gặp trước thời gian, địa điểm với người nhận để họ có sự chuẩn bị và để không bị đột ngột, gây hoang mang.
  • Bộ quà tặng ngoài quà nên kèm theo một tấm thiệp cảm ơn, chúc mừng để vừa thể hiện sự khéo léo trong giao tiếp vừa tạo ấn tượng với người nhận.

Một món quà hay không bằng cách tặng hay. Để món quà và cả cách tặng quà trở thành một thông điệp thể hiện sự tinh tế, chuyên nghiệp và sự thành tâm của doanh nghiệp.
–-
Khóa Đào tạo thư ký, trợ lý giám đốc chuyên nghiệp
Thông tin chi tiết: https://ieit.vn/…/huan-luyen-thu-ky-tro-ly-giam-doc…/
Link đăng ký: https://zfrmz.com/jUJsPiBhKD5WB0xdyhj8
Hotline tư vấn: 0909 111 485 (nhánh 1) hoặc Ms Ngọc (0969 978 722)

Nguồn: Facebook Xanh Lá