1.Giới thiệu chung
Là một mô hình kinh doanh kinh điển do Nhóm nghiên cứu Boston (BCG đưa ra nhằm xác định chu trình sống của một sản phẩm. Chu trình này được thể hiện bằng một ô hình chữ nhật có 4 phần; được biết đến dưới những cái tên nổi tiếng như BCG matrix (hay B.C.G. analysis, BCG-matrix, Boston Box, Boston Matrix).
Ma trận này được đưa ra lần đầu bởi Bruce Henderson của Boston Consulting Group vào năm 1970 nhằm mục đích giúp các công ty phân tích mô hình kinh doanh của họ cũng như các sản phẩm, dòng sản phẩm trên thị trường. Ma trận được sử dụng nhiều trong việc nghiên cứu marketing, thương hiệu, sản phẩm, quản trị chiến lược và phân tích danh mục đầu tư.
2. Nội dung
Ma trận hình vuông, có bốn ô:
Dấu hỏi: Một sản phẩm mới vào thị trường thường đi qua ô này. Lúc đó sản phẩm có khả năng tăng trưởng rất nhanh và hứa hẹn nhiều triển vọng, song cũng đầy rủi ro, do đó, biểu tượng của nó đương nhiên là một dấu hỏi như tên của ô này. Dù tăng nhanh hay không thì sản phẩm ở trong ô này chỉ đạt được sự tăng trưởng, còn hứa hẹn và thực thu về tiền thì không bao giờ có nhiều.
Ngôi sao: nằm trên vị trí Cao của trục Tăng trưởng thị phần trên ma trận. Sản phẩm, dịch vụ đó có mức tăng trưởng thị phần tốt, chiếm thị phần nhiều, song việc nó kiếm được nhiều tiền hay không vẫn còn có nhiều ẩn số bởi còn phải đợi xem hiệu số giữa doanh thu và chi phí. Không hiếm sản phẩm có thị phần rất tốt song lại không đem lại lợi nhuận như mong muốn. Tuy nhiên, dù có hiệu quả hay không, nếu sản phẩm nằm được ở ô Sao này, nó cũng đang trở nên nổi bật trên thị trường và chứa đựng nhiều hứa hẹn.
Bò sữa: Ô này tương ứng với mức độ tăng trưởng chậm lại về thị phần, song lợi nhuận lại khả quan nếu tính đơn thuần về hiệu quả kinh doanh của sản phẩm. Tương ứng với hình tượng con Bò sữa, sản phẩm ở trong vị thế này cho dòng tiền tốt, hiệu quả kinh doanh tốt như chú bò cho sữa.
Chó mực: Sản phẩm hoặc không tiến lên nổi, hoặc và thường là) rơi vào tình trạng suy thoái, cho lợi nhuận kém. Dòng tiền sản sinh không đủ làm phát sinh lợi nhuận và duy trì hoạt động kinh doanh lâu dài. Nếu một sản phẩm từ ô bò sữa có nguy cơ rơi vào ô này, những người quản lý cần nỗ lực hết sức để đưa nó trở lại ô Sao hay duy trì ở chính ô Bò sữa.
3. Áp dụng trong phân tích các sản phẩm của Samsung
Tập đoàn Samsung là một tập đoàn đa quốc gia của Hàn Quốc có tổng hành dinh đặt tại Samsung Town, Seoul. Tập đoàn sở hữu nhiều công ty con, hầu hết hoạt động dưới thương hiệu Samsung, là tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc.
Samsung được sáng lập bởi Lee Byung-chul năm 1938, được khởi đầu là một công ty buôn bán nhỏ. Sau 3 thập kỷ, tập đoàn Samsung đa dạng hóa các ngành nghề bao gồm chế biến thực phẩm, dệt may, bảo hiểm, chứng khoán và bán lẻ. Samsung tham gia vào lĩnh vực công nghiệp điện tử vào cuối thập kỉ 60, xây dựng và công nghiệp đóng tàu vào giữa thập kỉ 70. Sau khi Lee Byung-chu mất năm 1987, Samsung tách ra thành 4 tập đoàn – Samsung, Shinsegae, CJ, Hansol. Từ thập kỷ 90, Samsung mở rộng hoạt động trên quy mô toàn cầu, tập trung vào lĩnh vực điện tử, cụ thể điện thoại di động và chất bán dẫn đóng góp quan trọng vào doanh thu của tập đoàn. Tính đến năm 2017, Samsung có giá trị thương hiệu toàn cầu lớn thứ 6.
Với ngành hàng phong phú, đặc biệt là các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, TV, đồng hồ, thiết bị nghe nhìn và đồ gia dụng, ma trận sẽ giúp chúng ta phân tích vị trí của một số sản phẩm của Samsung từ đó có những chiến lược phát triển sản phẩm hợp lý.
Dấu hỏi:
Có những sản phẩm tạo thành một phần của ngành công nghiệp vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng tổ chức này vẫn chưa thể tạo được vị trí quan trọng trong ngành đó. Thị phần nhỏ mà tổ chức có được làm cho triển vọng tương lai của sản phẩm không chắc chắn, do đó đầu tư vào các lĩnh vực như vậy được coi là một quyết định rủi ro cao.
Xem xét hiệu suất của tất cả các sản phẩm mà Samsung cung cấp, Máy in Samsung là một trong những sản phẩm như vậy có thể được đặt trong góc phần tư Câu hỏi của Ma trận BCG của Samsung. Cạnh tranh cao và thị phần nhỏ của sản phẩm trong ngành là những gì làm cho nó nằm trong góc phần tư này.
Ngôi sao:
Các sản phẩm hoặc đơn vị kinh doanh có thị phần cao trong ngành tăng trưởng cao là ngôi sao của tổ chức. Trong trường hợp của Samsung, điện thoại di động, Tab và kinh doanh TV rơi vào Danh mục sao của Ma trận BCG của Samsung.
Điện thoại di động: Samsung Galaxy và Note Series khá được lòng khách hàng và có lượng khách hàng trung thành của riêng họ. Để duy trì thị phần và tránh sự cạnh tranh, Samsung ra mắt điện thoại thông minh mới với các tính năng và thiết kế mới.
TV Samsung: TV LED và OLED của Samsung đang có được lực kéo tốt từ thị trường toàn cầu và có thể được coi là Ngôi sao của công ty. Công ty đang thử nghiệm các công nghệ mới và đưa ra TV TV mới với các tính năng công nghệ tiên tiến để thu hút khách hàng.
Bò sữa:
Các thiết bị gia dụng Samsung bao gồm Samsung AC, Tủ lạnh, Máy giặt và Thiết bị nấu ăn là những sản phẩm thuộc loại bò sữa cho công ty.
Trong những năm qua, thiết bị gia dụng Samsung đã trở thành một cái tên quen thuộc và đại diện cho chất lượng và sự tin cậy. Samsung đã có thể giành được thị phần tốt trên các phân khúc ngành khác nhau và vẫn có tiềm năng phát triển tốt trong tương lai.
Chó mực:
Chó mực là những sản phẩm được cho là có tiềm năng phát triển nhưng không thể tạo ra phép màu do sự tăng trưởng thị trường chậm. Việc không cung cấp kết quả như mong đợi khiến sản phẩm trở thành nguồn lỗ cho tổ chức, thúc đẩy ban lãnh đạo rút khoản đầu tư trong tương lai vào liên doanh. Vì sản phẩm dự kiến sẽ không mang lại bất kỳ nguồn vốn đáng kể nào, đầu tư trong tương lai được coi là sự lãng phí tài nguyên của công ty, có thể được đầu tư vào danh mục Câu hỏi hoặc danh mục Ngôi sao.
Với mục đích phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của thế giới kỹ thuật số, Samsung đã cho ra mắt sản phẩm Smartwatch Samsung Samsung nhưng sản phẩm đã không đạt được thành công mà nó dự kiến sẽ đạt được. Sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như đồng hồ Apple đã dẫn đến sự sụp đổ của sản phẩm.
Nguồn: internet