Hai công việc quan trọng nhất mà những người làm về tiếp thị nội dung cần phải làm là:
- Thấu hiểu với khán giả
- Đưa ra các giải pháp tối ưu khắc phục vấn đề của họ
Điều này luôn đúng cho dù bạn viết bản bài trên website bán hàng, bài đăng trên blog hay quảng cáo trên Facebook.
Khách hàng luôn đưa ra câu hỏi rất quan trọng này trước khi đọc mỗi bài content: “Liệu điều này sẽ giải quyết vấn đề của mình và giúp mình thực hiện mục tiêu không?”
Một trong những công thức cổ điển nhưng hiện tại vẫn có thể giúp bạn thực hiện điều này là PAS (Problem – Agitate – Solution) – Trình bày vấn đề – Kích thích, khuất động – Đưa ra giải pháp
1.Trình bày vấn đề
Đầu tiên, cần hiểu rõ vấn đề của khách hàng là gì?
Hãy đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng và suy nghĩ xem vấn đề của họ thực sự là gì ?
Tại sao một người khách hàng nam mua một chiếc thắt lưng? Không phải vì anh ta không có nó , mà vì anh ta cần phải giữ quần áo chỉnh tề.
Tại sao một công ty dịch vụ tài chính mua một giải pháp lưu trữ, sao lưu và phục hồi dữ liệu dựa trên đám mây? Không phải vì họ muốn lưu trữ dữ liệu của họ – mà bởi vì họ cần đảm bảo dữ liệu của họ được an toàn và có thể truy cập được trong trường hợp xảy ra thảm họa tự nhiên hoặc vi phạm an ninh thông tin.
Bây giờ tiếp tục đào sâu hơn nữa.
Tại sao người đàn ông cần phải giữ quần áo của mình chỉnh tề? Có lẽ anh ấy đang cố gắng tạo ấn tượng tốt với người đang phỏng vấn anh ấy cho một công việc. Có thể anh ta đang sở hữu một doanh nghiệp và muốn xây dựng hình ảnh tốt đẹp để trấn an khách hàng của mình.
Tại sao công ty dịch vụ tài chính cần đảm bảo dữ liệu của họ được an toàn và có thể truy cập được? Bởi vì việc mất dữ liệu khách hàng cho tin tặc sẽ làm giảm niềm tin của khách hàng vào công ty, hơn nữa còn có thể gây ra các vấn đề pháp lý cho những khách hàng đó.
Chắc chắn, không phải tất cả khán giả của bạn sẽ có cùng một vấn đề, nhưng nếu bạn có thể xác định vấn đề lớn mà phần lớn khán giả của bạn đang phải đối mặt, bạn sẽ có thể tạo ra sự đồng cảm hơn nhiều trong bài viết của mình. Cảm xúc luôn là thứ dễ lan tỏa nhất
2. Khuấy động, kích động
Bây giờ khi bạn đã xác định được vấn đề, hãy kích động nó lên nên một chút. Cho khán giả thấy bạn thực sự hiểu điều gì thực sự quan trọng với họ.
Hãy sử dụng biện pháp lôi kéo bằng cách đánh vào tâm lý sợ hãi của khán giả. Làm cho vấn đề có vẻ đáng sợ hơn và chia sẻ tác dụng phụ của việc không giải quyết vấn đề đó. Nói cách khác, cẩn thận đổ muối vào vết thương. Làm như vậy có thể làm cho khán giả của bạn buồn bã, khóc lóc, nhưng khuấy động vấn đề vẫn là điều cần thiết nếu bạn sẽ có được sự chú ý của người đọc nhiều hơn. Bạn có thể nghĩ như vậy thật đáng sợ, bạn đang lừa dối khách hàng? Không hề, chúng ta không hề nói dối, chúng ta đang nói sự thật nhưng một cách khoa trương hơn thôi. Hãy nhớ, đó là một phần của thế giới Marketing.
Ví dụ, đối với công ty dịch vụ tài chính, bạn có thể sử dụng một chút khuấy động như sau: “việc thiếu dữ liệu có thể gây ra sự cố với khách hàng không? Không có khả năng truy cập dữ liệu khi đối mặt với thảm họa tự nhiên sẽ gây ra thời gian ngừng hoạt động kinh doanh? Một số trường hợp xấu nhất là gì?”
3. Giải quyết vấn đề
Bây giờ tới lúc chứng minh giá trị của dịch vụ của bạn khi cho khách hàng thấy rằng họ cần thiết có một cách giải pháp như bạn đưa ra để giải quyết vấn đề của họ . Cung cấp cho họ câu trả lời cho câu hỏi ban đầu của họ:” Liệu điều này sẽ giải quyết vấn đề của mình và giúp mình thực hiện mục tiêu không?”
Quay lại ví dụ mua lưu trữ dữ liệu của công ty tài chính, bạn có thể kết thúc bàn viết như sau:
“Khách hàng đã đặt niềm tin của họ vào bạn. Đừng họ thất vọng với dữ liệu bị mất thời gian thuế. Sử dụng dịch vụ sao lưu và khôi phục dựa trên đám mây của chúng tôi để đảm bảo thông tin của họ được an toàn trước bão và kẻ trộm!”
Hay
“Một cơn bão đã lấy đi các đường dây điện xung quanh văn phòng của bạn – và doanh nghiệp của bạn có thể đủ khả năng để ngừng hoạt động. Tuy nhiên khách hàng vẫn tin tưởng bạn sẽ chăm sóc họ, dù trời mưa hay nắng. Khi dữ liệu của bạn an toàn trong đám mây an toàn của chúng tôi, bạn có thể truy cập bất cứ lúc nào, từ bất cứ đâu – và doanh nghiệp của bạn sẽ mở cửa ngay cả khi cơn bão hoành hành bên ngoài.”
4. Một số ví dụ về công thức PAS
Viết quảng cáo cho một trang web du lịch
VẤN ĐỀ: Tìm kiếm một khách sạn hoàn hảo cho kì nghỉ của bạn có thể gây căng thẳng.
KHUẤY ĐỘNG: Săn lùng tất cả các lựa chọn của bạn, tìm ra các điểm nóng địa phương cách xa và đọc các nhận xét từ ‘khách hàng trước”. Sau đó tiếp tục đến tìm hiểu giá cả
Và làm tất cả mọi thứ trong giờ ăn trưa của bạn? Không thể nào!
GIẢI PHÁP: Không phải là không thể. Awesomehotels.com là trang web giúp việc tìm kiếm các giao dịch khách sạn tốt nhất nhanh chóng và dễ dàng. Chúng tôi so sánh hàng trăm trang web du lịch cho bạn để bạn có được thỏa thuận khách sạn tốt nhất hiện có. Tất cả mọi thứ nhanh hơn cả thời gian bạn gọi một suất ăn nhanh.
Viết quảng cáo cho một chương trình tư vấn:Phát triển tập khách hàng
VẤN ĐỀ:
Doanh nghiệp của bạn đang làm tốt nhưng không xuất sắc. Bạn đối xử tốt với khách hàng của mình và họ yêu bạn nhưng cơ sở khách hàng của bạn đang phát triển chậm hơn một con ốc đang di chuyển trên nền xi măng ướt.
Bạn cố gắng đọc các bài viết về SEO và tiếp thị qua email, thu hút lưu lượng truy cập trang web, thiết kế hiệu quả và chiến lược chuyển đổi. Chúng có ý nghĩa trên giấy tờ nhưng áp dụng những chiến thuật đó cho doanh nghiệp của bạn là một vấn đề khác.
KHUẤY ĐỘNG:
Bạn cảm thấy choáng ngợp với những ý tưởng về những gì bạn nên và không nên làm trên mạng và những thứ công nghệ chỉ khiến bạn đau đầu. Và tiếp ngay sau đó là các vấn đề nhỏ nhặt của việc điều hành doanh nghiệp của bạn! Vì vậy, bạn bỏ mặc và không làm gì cả.
GIẢI PHÁP:
Bị mắc kẹt! Tôi hiểu rồi. Vì vậy, hãy để cho bạn có được giải thoát nào!!!
Phiên chiến lược UNstuck không phải là về việc cung cấp cho bạn nhiều thứ để làm. Nó nói về việc tìm kiếm các chiến thuật sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận tối đa từ những nỗ lực trực tuyến của bạn.
Như bạn đã thấy. bạn có thể sử dụng PAS trong hầu hết mọi phần của việc tạo nội dung từ bài đăng online trên facebook đến quảng cáo biểu ngữ offline. Nó có hiệu quả không chỉ bởi vì nó giúp bạn tạo ra cảm giác đồng cảm với khán giả, mà còn bởi vì nó kích hoạt niềm vui hay cũng có thể là kích động nỗi đau. Mọi người được thúc đẩy để hành động bởi hai điều: niềm vui hoặc nỗi đau. Với PAS, bạn có thể phải tạo ra nỗi đau trong vấn đề và kích động các giai đoạn, nhưng bạn chạm vào niềm vui trong giải pháp. Nó hoàn toàn là một công thức hấp dẫn!
Nguồn:
- https://copywritematters.com/pas-classic-copywriting-formula/
- https://www.horizonpeakconsulting.com/problem-agitate-solve/