Trong thế giới mới với sự thay đổi chóng mặt của văn hóa và công nghệ liên tục này, nguồn lực duy nhất mà một công ty có thể tin tưởng chính là khả năng học hỏi nhanh hơn và sáng tạo hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Trong bối cảnh đó, tất cả chúng ta phải đối phó với tình trạng quá tải thông tin khổng lồ từ Internet, phương tiện truyền thông xã hội và báo chí, điều có thể kìm hãm sự sáng tạo. Theo Chris Lewis, tác giả của cuốn sách “Làm thế nào để lấy lại sự sáng tạo của bạn trong văn hóa làm việc siêu kết nối”, sự quá tải thông tin là một nguồn gây căng thẳng lớn, cảm giác liên tục bị gián đoạn và mất kiểm soát, và giảm sự tập trung vào sự sáng tạo. Ông cũng cung cấp 8 cách hiệu quả để lấy lại sự sáng tạo mà mọi doanh nhân nên hiểu và thực hành:
1. Yên tĩnh: sáng tạo cần sự yên tĩnh
Điều quan trọng là sắp xếp thời gian để suy nghĩ mỗi ngày, tránh xa sự ồn ào và lộn xộn, để bạn có thể cảm nhận hiệu quả âm thanh, mùi, xúc giác và các giác quan đầy đủ.
Kẻ thù của điều này là đa tác vụ và ngẫu hứng. Nếu bạn đang tập trung vào quá nhiều thứ, sự sáng tạo sẽ không đến.
2. Tham gia: sáng tạo cần tập trung và cam kết
Dành thời gian để lắng nghe đầy đủ những tiếng nói thực sự quan trọng, bao gồm cả các trưởng nhóm và khách hàng của bạn. Cũng dành thời gian để lắng nghe và tin vào chính mình. Hãy tiếp tục và chinh phục nỗi sợ hãi và thách thức của riêng bạn, trước khi bạn đối mặt với nhiều thách thức kinh doanh đòi hỏi sự sáng tạo thêm.
3. Ước mơ: sáng tạo cần trí tưởng tượng và suy nghĩ tự do
Nghiên cứu từ lâu đã đề xuất liên kết giữa giấc mơ và sáng tạo. Nó gợi ý rằng chính những giấc mơ – với hình ảnh bình dị, ngoại suy đầy màu sắc trong cùng một chủ đề và lập trường không phán xét – mô hình tư duy tự do đi trước sự sáng tạo mạnh mẽ.
4. Thư giãn: sáng tạo đòi hỏi sự kiên nhẫn và sẽ không bị ép buộc
Đôi khi tính cách “Loại A” của bạn chống lại bạn. Bạn có thể không bao giờ yêu việc xếp hàng hoặc chờ đợi, nhưng bạn có thể bình tĩnh khi làm như vậy.
Những ý tưởng mới không đến theo thời gian biểu. Nếu bạn sống bằng đồng hồ, sự sáng tạo sẽ không thể tìm thấy. Hãy tập việc chậm lại và thư giãn.
5. Sống lành mạnh: chấp nhận rằng bạn không thể làm mọi thứ
Đừng bỏ qua những điều cơ bản của cuộc sống theo hướng có lợi cho công việc – lên lịch và duy trì thời gian cho giấc ngủ, tập thể dục và ăn uống lành mạnh.
Tìm thời gian cho bất kỳ một trong những nghệ thuật sáng tạo để bắt đầu sự sáng tạo của bạn – khiêu vũ, nghệ thuật, sở thích hoặc các mối quan hệ không làm việc. Sự sáng tạo mới được tìm thấy này sẽ lan tỏa đến công việc của bạn.
6. Lặp lại – thử nghiệm và lặp lại chính là chìa khóa
Các nhà khoa học từ lâu đã biết rằng kết quả tốt nhất đến từ các thí nghiệm được kiểm soát, có nghĩa là chỉ một (hoặc một vài) yếu tố được thay đổi cùng một lúc, với sự lặp lại, trong khi tất cả các yếu tố khác được giữ nguyên.
Với tình trạng quá tải thông tin, quá nhiều đầu vào có thể dẫn đến thử lại ngẫu nhiên mà không có sự sáng tạo hoặc phân tích.
7. Chơi: sáng tạo đến từ những gì bạn thích và yêu thích
Bạn không thể chơi hoặc tận hưởng mọi thứ khi bạn liên tục gấp rút. Dành thời gian để khám phá những ý tưởng mới và có những cuộc trò chuyện sâu sắc với những người sáng tạo về những điều bạn thích.
Nếu bạn không thích khía cạnh tài chính của doanh nghiệp, hãy tìm một đối tác để sáng tạo ở đó, để bạn có thể sáng tạo trong doanh nghiệp của mình.
8. Dạy: mọi người tìm hiểu thêm về sáng tạo giúp đỡ người khác
Những người cố vấn tốt nhất trong kinh doanh thường thấy mình học hỏi nhiều như những người cố vấn của họ. Bạn sẽ thấy mình được truyền cảm hứng sáng tạo bởi phong cách và ý tưởng của người khác, và bạn có thể biến ý tưởng của riêng mình bằng cách cải thiện chúng, thay đổi chúng hoặc cá nhân hóa chúng theo một cách nào đó và chia sẻ.
Trên hết, hãy nhớ rằng sáng tạo trong kinh doanh không phải là một hành động của riêng mình. Lãnh đạo tốt là phát huy tốt nhất sự sáng tạo từ tất cả các thành viên trong nhóm, thông qua sự hợp tác, sự tham gia của khách hàng, thay đổi khuyến khích và công nhận mọi sự đổi mới.
Để chống lại các tác động tiêu cực của tình trạng quá tải thông tin hiện tại, bạn đã và đang làm gì để thúc đẩy sự sáng tạo trong doanh nghiệp của mình?
Nguồn tham khảo: