Chiều ngày 28/05/2021, Viện Kinh tế và Thương mại quốc tế đã tổ chức thành công hội thảo “Trải nghiệm khách hàng trong thời đại số” dưới hình thức online trên nền tảng Zoom nhằm phù hợp với diễn biến dịch tại thời điểm hiện tại. Buổi hội thảo đã thu hút được rất đông người quan tâm và đăng ký tham dự. Cụ thể, số khách tham dự ngày hôm nay lên tới gần 200 người.
Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả là các chuyên gia về Marketing và Chuyển đổi số:
1. Ông Phạm Anh Tuấn – Phó Viện trưởng Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số (Chuyên gia Digital Transformation) – Dịch giả cuốn sách “Cải tổ doanh nghiệp trong thời đại số”.
2. Ông Trần Lê Trung – Giám đốc Điều hành khu vực Châu Á Công ty Cổ phần SmartOSC
3. Ông Nguyễn Minh – Customer Experience Consultant – CEO AKA Digital Group
4. Ông Trần Thiện Phương – Quản lý Nghiên cứu & Phát triển – Ngân Hàng TMCP
5. Ông Đỗ Hoàng Hải – Chuyên gia Chương trình Hỗ trợ Doanh nghiệp Chuyển đổi số – Bộ Kế hoạch và Đầu tư – Giám đốc công ty Wicom
Trải qua thời gian 3 tiếng trao đổi, một số kết luận chính được đúc rút lại như sau:
1. Trải nghiệm khách hàng là kí ức đẹp giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, tăng trưởng và phát triển. Chính khách hàng là người đồng sáng lập giúp đỡ doanh nghiệp.
2. Kinh tế trải nghiệm thực sự là đặc điểm của thời kì mới mà chúng ta phải đối mặt; diễn giả đã nêu 6 đặc điểm nổi bật như sau:
– Trải nghiệm để tạo ra gía trị và từ đó là vũ khí để tạo sức mạnh cạnh tranh cho doanh nghiệp trong thời đại số.
– Nếu không nắm vững tầm quan trọng của trải nghiệm, doanh nghiệp sẽ bị đổi thủ loại bỏ khỏi thị trường
– Vì trải nghiệm là vũ khí của thời kì mới nên trải nghiệm sẽ là xu hướng tất yếu để các doanh nghiệp đề cao và đầu tư. Nếu xao nhãng không đặt mình vào vị trí khách hàng, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tự loại mình khỏi cuộc chơi
– Để thực hiện trải nghiệm khách hàng, doanh nghiệp cần phối hợp đa phương thức, đa kênh, đa cảm xúc, đa công cụ. Để tạo nên sức mạnh trải nghiệm, doanh nghiệp cần phải tạo nên sự cộng hưởng nếu không giá trị trải nghiệm sẽ rất thấp.
– Xây dựng trải nghiệm qua các điểm chạm. Sự tối ưu trong các điểm chạm khách hàng chính là: số lượng điểm chạm không quan trọng bằng chất lượng từng điểm chạm.
– Công nghệ, đặc biệt là công nghệ số có vai trò quan trọng, và là công cụ hữu ích không thể thiếu, giúp chúng ta trải nghiệm đa kênh. Chính vì thế trải nghiệm khách hàng là một phần lõi của chuyển đổi số đến cốt lõi, chuyển đổi số đến mô hình kinh doanh.
3. Lý thuyết kinh doanh được đúc kết từ thực tiễn. Muốn nó không lạc hậu phải áp dụng thực tiễn của kinh tế số, kinh tế trải nghiệm, kinh tế tri thức ở giai đoạn mới.
Trải nghiệm tốt là chạm được vào trái tim khách hàng, nhiệm vụ của chúng ta là làm thế nào để chạm được đến trái tim và khối óc của khách hàng. Phương thức để chạm vào trái tim là sự chân thành, là một văn hóa tử tế, là những con người dám đi thẳng từ trái tim mình đến trái tim khách hàng, còn để chạm được đến khối óc là phải có sự hỗ trợ của các công cụ thông minh.
Không phụ thuộc vào doanh nghiệp đang nằm ở lĩnh vực nào, lớn hay nhỏ, trình độ số hóa đến đâu thì ngay hôm nay hãy nghĩ đến những hành động cụ thể thông qua các chỉ tiêu, công cụ để chạm được đến trái tim và khối óc của khách hàng.
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự có mặt của các doanh nghiệp trong buổi hội thảo vừa qua, và sự tham gia trao đổi tương tác nhiệt tình của các Anh/chị đã góp phần không nhỏ cho thành công của hội thảo. Tài liệu hội thảo sẽ được gửi đến quý anh/chị qua email đăng ký.
Xin kính chúc Anh/Chị và Doanh nghiệp luôn thành công và tiếp tục ủng hộ các chương trình của chúng tôi trong tương lai.
Quý anh/chị có thể xem lại buổi Hội thảo tại đây:
Cùng xem lại một số hình ảnh của buổi Hội thảo:
Hình 1. PGS, TSKH. Nguyễn Văn Minh, Viện trưởng Viện Kinh tế và Thương mại Quốc tế – trường Đại học Ngoại Thương
Hình 2. Ông Phạm Anh Tuấn (chuyên gia Chuyển đổi số) chia sẻ tổng quan về trải nghiệm khách hàng số
Hình 3. Ông Trần Lê Trung (giám đốc khu vực châu Á công ty SmartOSC) chia sẻ về Cẩm nang thương mại đa kênh
Hình 4. Ông Nguyễn Hà Đức Minh (CEO AKA Digital Group) chia sẻ về trải nghiệm khách hàng dưới góc nhìn của tiếp thị tự động hóa đa kênh
Hình 5. Ông Đỗ Hoàng Hải (Giám đốc công ty Wicom) chia sẻ chiến thuật nâng cao trải nghiệm khách hàng đối với khách hàng lười biếng