Ngày 12/5 tại Trường Đại học Ngoại thương đã diễn ra Hội thảo chuyên đề “BSC & KPI: Kinh nghiệm triển khai tại các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam”. Hội thảo được tổ chức với mục đích tạo ra diễn đàn kết nối, trao đổi giữa các doanh nghiệp và chuyên gia, từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai BSC và KPI trong thời gian tới.
Trong những thập niên vừa qua, nhiều công cụ đo lường hiệu quả hoạt động và hệ thống quản trị chiến lược đã được nghiên cứu và ứng dụng thành công tại các nước phát triển. Trong xu thế đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã bắt đầu ứng dụng thẻ điểm cân bằng (BSC) và chỉ số hoạt động chính (KPI) để hỗ trợ các nhà quản trị doanh nghiệp thiết lập hệ thống cân bằng các mục tiêu kinh doanh gắn với hệ thống chỉ tiêu đo lường rõ ràng, toàn diện cho từng đơn vị và cá nhân trong doanh nghiệp.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai BSC và KPI các doanh nghiệp thường gặp phải nhiều khó khăn, thách thức từ cả hệ thống quản trị cũ và mới.
Trong khuôn khổ Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”, Trường Đại học Ngoại thương thực hiện nhiệm vụ “Nhân rộng áp dụng công cụ Chỉ số hoạt động chính (KPI) vào các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam năm 2018” với hệ thống KPI gắn liền với văn hóa và phong cách quản trị Việt Nam.
Với sự tham dự của các nhà khoa học, chuyên gia về quản trị kinh doanh và nhà quản lý của hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ và sản xuất.
Đặc biệt đến với buổi hội thảo có sự tham gia của các doanh nghiệp lĩnh vực dịch vụ về tư vấn tài chính kế toán – đối tượng có góc nhìn về KPI để đảm bảo lợi ích tối đa của người lao động, tối ưu hóa chi phí Doanh nghiệp áp dụng.
Chia sẻ về thực trạng triển khai ứng dụng BSC và KPI trong hoạt động quản trị kinh doanh đặc thù của các doanh nghiệp, Cộng đồng doanh nghiệp đã đưa ra những bài học kinh nghiệm thực tế về những thuận lợi, khó khănừ lúc bắt đầu tìm hiểu cho đến khi triển khai BSC & KPI trong doanh nghiệp. Nhiều đại diện doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn tận dụng ưu thế của các công cụ quản trị này sau khi tham vấn ý kiến của các chuyên gia cũng như triển khai BSC&KPI hiệu quả hơn tại DN.
Các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp đều thống nhất cho rằng KPI đóng vai trò rất quan trọng và tích cực trong việc giám sát quá trình thực hiện mục tiêu tổ chức, cũng như quản trị những sự thay đổi và cải tiến, đảm bảo hiệu quả hoạt động của từng nhân viên, của các đơn vị và phòng ban.
Muốn triển khai KPI thành công mỗi doanh nghiệp cần phải thống nhất phương án triển khai xuyên suốt từ đội ngũ quản lý cấp cao đến từng nhân viên cụ thể và có kế hoạch triển khai từng bước kết hợp với đánh giá định kỳ.
Theo Báo Giáo dục và Thời Đại.