Tiến hành phân tích SWOT về doanh nghiệp của bạn thú vị hơn nhiều so với âm thanh. Sẽ không mất nhiều thời gian và việc này buộc bạn phải suy nghĩ về công việc kinh doanh của mình theo một cách hoàn toàn mới.
-
Phân tích SWOT là gì?
SWOT là từ viết tắt của viết tắt của strengths, weaknesses, opportunities, threats. Phân tích SWOT là một danh sách có tổ chức gồm các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa lớn nhất của doanh nghiệp bạn.
Các doanh nghiệp mới nên sử dụng phân tích SWOT như một phần của quy trình lập kế hoạch của họ. Không có một kích thước nào phù hợp với tất cả các kế hoạch của LINE cho doanh nghiệp của bạn và nghĩ về công việc kinh doanh mới của bạn về khía cạnh độc đáo của nó, SWOTs sẽ đưa bạn đi đúng hướng ngay lập tức và cứu bạn khỏi nhiều vấn đề đau đầu sau này.
-
Cách tiến hành phân tích SWOT
Để có được kết quả khách quan, đầy đủ nhất, phân tích SWOT được thực hiện tốt nhất bởi một nhóm người có quan điểm và cổ phần khác nhau trong công ty của bạn. Quản lý, bán hàng, dịch vụ khách hàng và thậm chí cả khách hàng đều có thể đóng góp cái nhìn sâu sắc hợp lệ. Hơn nữa, quy trình phân tích SWOT là một cơ hội để kết hợp nhóm của bạn và khuyến khích họ tham gia và tuân thủ chiến lược kết quả của công ty bạn.
Một phân tích SWOT thường được tiến hành bằng cách sử dụng mẫu phân tích SWOT bốn hình vuông, nhưng bạn cũng có thể tạo danh sách cho từng danh mục. Sử dụng phương pháp giúp bạn dễ dàng tổ chức và hiểu kết quả nhất.
Khi bạn đã hoàn tất việc động não, hãy tạo một phiên bản cuối cùng, ưu tiên cho phân tích SWOT của bạn, liệt kê các yếu tố trong mỗi danh mục theo thứ tự ưu tiên cao nhất ở mức ưu tiên cao nhất đến thấp nhất ở phía dưới.
Câu hỏi đặt ra trong quá trình phân tích SWOT
Tôi đã tổng hợp một số câu hỏi dưới đây để giúp bạn phát triển từng phần trong phân tích SWOT của mình. Chắc chắn có những câu hỏi khác mà bạn có thể hỏi; đây chỉ là để giúp bạn bắt đầu.
1. Điểm mạnh (yếu tố bên trong, tích cực)
Điểm mạnh mô tả các thuộc tính tích cực, hữu hình và vô hình, nội bộ cho tổ chức của bạn. Họ nằm trong tầm kiểm soát của bạn.
- Bạn làm tốt được việc gì?
- Bạn có những nguồn lực nội bộ nào? Hãy suy nghĩ về những điều sau đây:
- Thuộc tính tích cực của mọi người , chẳng hạn như kiến thức, nền tảng, giáo dục, thông tin, mạng, danh tiếng hoặc kỹ năng.
- Tài sản hữu hình của công ty , chẳng hạn như vốn, tín dụng, khách hàng hiện tại hoặc kênh phân phối, bằng sáng chế hoặc công nghệ.
- Bạn có lợi thế gì so với đối thủ cạnh tranh của bạn?
- Bạn có khả năng nghiên cứu và phát triển mạnh mẽ? Cơ sở sản xuất?
- Những khía cạnh tích cực khác, nội bộ cho doanh nghiệp của bạn, thêm giá trị hoặc cung cấp cho bạn một lợi thế cạnh tranh?
2. Điểm yếu (yếu tố bên trong, tiêu cực)
Điểm yếu là các khía cạnh của doanh nghiệp của bạn làm giảm giá trị bạn cung cấp hoặc đặt bạn vào thế bất lợi cạnh tranh. Bạn cần tăng cường các lĩnh vực này để cạnh tranh với đối thủ cạnh tranh tốt nhất của bạn.
- Những yếu tố nào trong tầm kiểm soát của bạn làm giảm khả năng của bạn để có được hoặc duy trì lợi thế cạnh tranh?
- Những lĩnh vực nào cần cải thiện để hoàn thành mục tiêu của bạn hoặc cạnh tranh với đối thủ mạnh nhất của bạn?
- Doanh nghiệp của bạn thiếu gì (ví dụ, chuyên môn hoặc tiếp cận các kỹ năng hoặc công nghệ)?
- Doanh nghiệp của bạn có nguồn lực hạn chế?
- Là doanh nghiệp của bạn ở một vị trí kém?
3. Cơ hội (yếu tố bên ngoài, tích cực)
Cơ hội là yếu tố hấp dẫn bên ngoài đại diện cho lý do doanh nghiệp của bạn có khả năng phát triển thịnh vượng.
- Những cơ hội tồn tại trong thị trường của bạn hoặc môi trường mà bạn có thể hưởng lợi từ?
- Là nhận thức về doanh nghiệp của bạn tích cực?
- Có sự tăng trưởng thị trường gần đây hoặc có những thay đổi khác trên thị trường tạo ra một cơ hội?
- Là cơ hội đang diễn ra, hay chỉ có một cửa sổ cho nó? Nói cách khác, thời gian của bạn quan trọng như thế nào?
4. Đe dọa (yếu tố bên ngoài, tiêu cực)
Các mối đe dọa bao gồm các yếu tố bên ngoài ngoài tầm kiểm soát của bạn có thể khiến chiến lược của bạn, hoặc chính doanh nghiệp gặp rủi ro. Bạn không có quyền kiểm soát đối với những điều này, nhưng bạn có thể có lợi bằng cách có kế hoạch dự phòng để giải quyết chúng nếu chúng nên xảy ra.
-
- Ai là đối thủ cạnh tranh hiện tại hoặc tiềm năng của bạn?
- Những yếu tố nào ngoài tầm kiểm soát của bạn có thể khiến doanh nghiệp của bạn gặp rủi ro?
- Có những thách thức được tạo ra bởi một xu hướng hoặc sự phát triển không thuận lợi có thể dẫn đến giảm doanh thu hoặc lợi nhuận?
- Những tình huống có thể đe dọa nỗ lực tiếp thị của bạn?
- Đã có một sự thay đổi đáng kể về giá nhà cung cấp hoặc sự sẵn có của nguyên liệu thô?
- Điều gì về sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, nền kinh tế hoặc các quy định của chính phủ có thể làm giảm doanh số của bạn?
- Có một sản phẩm hoặc công nghệ mới được giới thiệu làm cho sản phẩm, thiết bị hoặc dịch vụ của bạn trở nên lỗi thời?
- Ví dụ về phân tích SWOT
Để minh họa, đây là một ví dụ SWOT ngắn gọn từ một cửa hàng máy tính cỡ trung bình giả định ở Hoa Kỳ:
-
Phân tích TOWS: Phát triển các chiến lược từ phân tích SWOT của bạn
Khi bạn đã xác định và ưu tiên kết quả SWOT của mình, bạn có thể sử dụng chúng để phát triển các chiến lược ngắn hạn và dài hạn cho doanh nghiệp của mình. Rốt cuộc, giá trị thực sự của bài tập này là trong việc sử dụng kết quả để tối đa hóa những ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp của bạn và giảm thiểu những tiêu cực.
Nhưng làm thế nào để bạn biến kết quả SWOT của mình thành chiến lược? Một cách để làm điều này là xem xét điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của công ty bạn chồng chéo với nhau như thế nào. Điều này đôi khi được gọi là phân tích TOWS.
Ví dụ: nhìn vào những điểm mạnh bạn đã xác định, và sau đó tìm ra cách sử dụng những điểm mạnh đó để tối đa hóa các cơ hội (đây là những chiến lược cơ hội sức mạnh). Sau đó, xem xét làm thế nào những điểm mạnh tương tự có thể được sử dụng để giảm thiểu các mối đe dọa mà bạn đã xác định (đây là các chiến lược đe dọa sức mạnh).
Tiếp tục quá trình này, sử dụng các cơ hội bạn đã xác định để phát triển các chiến lược sẽ giảm thiểu các điểm yếu (chiến lược cơ hội yếu) hoặc tránh các mối đe dọa (chiến lược đe dọa điểm yếu).
Bảng sau đây có thể giúp bạn sắp xếp các chiến lược trong từng khu vực:
Khi bạn đã phát triển các chiến lược và đưa chúng vào kế hoạch chiến lược của mình , hãy nhớ lên lịch các cuộc họp đánh giá thường xuyên. Sử dụng các cuộc họp này để nói về lý do tại sao kết quả của các chiến lược của bạn khác với những gì bạn đã lên kế hoạch và quyết định nhóm của bạn sẽ làm gì trong tương lai.
Nguồn: https://articles.bplans.com/how-to-perform-swot-analysis/
Tham khảo khóa học: Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc hiệu quả (16/11/2019)