Trong bối cảnh thị trường thay đổi nhanh chóng và hành vi người tiêu dùng liên tục biến động, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đối mặt với bài toán quản lý hoạt động marketing hiệu quả, bài bản và có định hướng dữ liệu. Không chỉ cần giỏi chuyên môn, nhà quản lý marketing ngày nay còn phải hiểu chiến lược, vận dụng công nghệ, tổ chức đội ngũ và ra quyết định dựa trên dữ liệu.
Chương trình Digital Marketing Manager do Viện Đào tạo và Tư vấn Doanh nghiệp – Trường Đại học Ngoại thương phối hợp cùng Tomorrow Marketers thiết kế, nhằm giúp:
- Cấp quản lý marketing hiện tại nâng cấp tư duy chiến lược và khả năng vận hành toàn diện.
- Chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ nắm được phương pháp tổ chức hoạt động marketing bài bản, hiệu quả, tận dụng dữ liệu và công nghệ hiện đại.
- Những người đang chuẩn bị lên vị trí quản lý có nền tảng vững vàng về chiến lược, thương hiệu, công nghệ và lãnh đạo đội ngũ.
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
NỘI DUNG | THỜI LƯỢNG |
Module 1: Channel Planning & Optimization (Taught by TM) |
10 buổi
|
1. Performance Mindset | |
Sự khác nhau giữa Digital Buying & Digital Performance Tư duy dữ liệu và tăng trưởng (Data-driven Marketing) Các nhóm dữ liệu chính trên Digital cùng Hành trình khách hàng Quy trình hoạch định chiến lược cho Performance Marketing |
|
2. Facebook Awareness Ads | |
Hệ sinh thái của Facebook và công cụ để khai thác data hiệu quả: Audience Manager, FB Insights Cách xây dựng chiến lược cho Mục tiêu Nhận biết (Awareness) Các giải pháp Quảng cáo quan trọng: Reach & Frequency, Branded Content, Video Ads (In-stream) Cách thiết lập quảng cáo và tips tối ưu hóa dựa vào dữ liệu Thực hành case study một số nhãn hàng |
|
3. Facebook Consideration | |
Sự khác nhau trong dữ liệu cho giai đoạn Giữa và Cuối phễu chuyển đổi Giải pháp phù hợp: Engagement, Traffics, Video Views, Conversions, Lead Ads Thiết lập tài khoản và chiến dịch quảng cáo nâng cao Case Study thực tế từ doanh nghiệp |
|
4. Facebook Integrated Planning | |
Hành trình người tiêu dùng và dữ liệu trên hệ sinh thái của Google Công cụ khai thác dữ liệu và insights hiệu quả: Trends, Keyword Planners, SEM/SEO reports Hoạch định chiến lược Tìm kiếm (Google Search Ads) cho phễu toàn diện Phối hợp tìm kiếm Trả Phí + Tự Nhiên (Paid + Organic) Thực hành Báo cáo và tối ưu hóa theo tình huống thực tế |
|
5. Google Video & Display Ads | |
Hệ thống giải pháp quảng cáo trong hệ sinh thái Google Các công cụ khai thác data quan trọng: YouTube & Display Chiến lược Hiển thị tích hợp và Cơ hội mới (Display Ads) Chiến lược Quảng cáo video & App (Cài đặt ứng dụng) Thực hành Báo cáo và tối ưu hóa theo tình huống thực tế |
|
6. Google Integrated Planning | |
Tư duy phễu toàn diện và kết hợp đa nền tảng: Ads + Google Analytics Giải quyết tình huống thực tế khi hoạch định cho: (1) Doanh nghiệp lớn (Integrated) và (2) Doanh nghiệp SME (Conversion driven) Hệ thống đánh giá và tối ưu hóa |
|
7. Multi channel tracking & optimization | |
Chiến lược đa kênh – đa mục tiêu: Nhiều nền tảng, nhiều giai đoạn hoặc O2O (Online-to-Offline) Bảng đánh giá năng lực dữ liệu: Data Signal Audit Hệ thống case study cho những bài toán thường gặp của doanh nghiệp: – Không có hệ thống đo lường hiệu quả thành công của chiến dịch – Không đủ dữ liệu hoặc quá nhiều dữ liệu để đưa ra quyết định chiến lược – Doanh nghiệp hạn chế về ngân sách và dữ liệu quá khứ |
|
Module 2: Technology, Data & AI (Taught by TM) |
06 buổi
|
1. Tổng quan về AI, Deep Learning và Large Language Model (LLM) | |
Cơ chế hoạt động của máy học & Generative AI Những nguyên tắc làm việc với AI dành cho người làm ngoài ngành công nghệ. |
|
2. Advanced Prompt Engineering | |
Các nguyên tắc tạo Prompt để làm việc hiệu quả với AI Thực hành sử dụng GenAI phân tích và giải quyết một marketing case study. |
|
3. Data analysis | |
Trực quan hóa dữ liệu và phân tích mô tả bằng Python và các thư viện Numpy, Pandas, Matplotlib (sử dụng Chat GPT tạo code cho người chưa biết code) Xử lý text data bằng kỹ thuật Natural Language Processing (áp dụng khi phân tích customer feedback & survey, sentiment score,…) |
|
4. Content marketing | |
Sử dụng AI để: – Nghiên cứu khách hàng – Chọn key message – Content direction và content plan – Sản xuất nội dung quảng cáo, caption, visual,… |
|
5. Daily Productivity | |
Dùng AI và Python để lấy dữ liệu khách hàng và đối thủ từ Social Media về Dùng AI để tự động hoá các công việc lặp lại hàng ngày: Tải file, Dịch file, Resize file, Đổi định dạng file |
|
Module 3: Strategy (Taught by TM) |
04 buổi
|
1. Value Creation & Capture | |
Bản chất của Strategy: Value, Capture, Competition & Trade-off Strategy vs Tactics: Định hướng ngắn vs dài hạn Xây dựng Added value và tạo giá trị khó sao chép |
|
2. Competitive Strategy | |
Mô hình nghiên cứu áp lực cạnh tranh Chiến lược định vị thoát khỏi các sức ép thị trường để tối ưu lợi nhuận Định hướng xây dựng lợi thế cạnh tranh lâu dài |
|
3. Communication Strategy | |
Ma trận Brand & Product Values với Strategy Canvas Định hướng xây dựng lợi thế cạnh tranh lâu dài Metric Funnel đánh giá và tối ưu hiệu quả truyền thông |
|
4. User Growth Strategy | |
Concept về Viral growth Chiến lược 4 tầng tăng trưởng user từ 0 to 1 to Hero Xây dựng nền tảng và nguồn lực cho tăng trưởng user |
|
Module 4: LEADERSHIP 4.0 (Taught by FTU) |
04 buổi
|
1. Mindset Nhà Quản lý Cấp trung 4.0 và vận hành đội ngũ hiệu quả | |
Nhà quản lý cấp trung trong thời đại mới Các chức năng cốt lõi của nhà quản trị cấp trung Những kỹ năng thiết yếu cho nhà quản lý cấp trung hiện đại Nguyên tắc tổ chức thực hiện và phương pháp tổ chức thực hiện theo 2 cách tiếp cận là PDCA và OODA |
|
2. Quản lý tài chính – Lập kế hoạch hoạt động & Quản lý ngân sách | |
Lập kế hoạch hoạt động theo KPI, xác định mục tiêu tài chính của bộ phận Xây dựng và kiểm soát ngân sách: phân bổ ngân sách chi tiết cho các khoản thu, chi phí, quản lý dòng tiền, theo dõi ngân sách so với thực tế Báo cáo kiểm soát ngân sách thực tế: thực hiện báo cáo hàng tháng/quý, phân tích sự khác biệt giữa ngân sách dự kiến và thực tế, điều chỉnh khi cần thiết |
|
3. Quản trị nhân sự – Giao việc, Kèm cặp, Phát triển nhân sự | |
Hiểu rõ nguyên tắc giao việc hiệu quả, rèn luyện kỹ năng phân tích công việc, giao đúng người – đúng thời điểm – đúng cách, tăng sự phối hợp và giảm rủi ro trong vận hành. Coaching trong công việc: Nắm vững kỹ thuật huấn luyện nhân viên trong môi trường thực tế, biết cách khơi gợi tư duy, xử lý lỗi sai, đồng hành cùng nhân viên trong quá trình phát triển năng lực. Giao việc theo dự án – giải pháp: Chuyển từ giao việc lẻ tẻ sang giao nhiệm vụ có mục tiêu, kết quả rõ ràng. Kích hoạt tư duy chiến lược, tinh thần sở hữu và khả năng giải quyết vấn đề của nhân viên |
|
4. Quản lý rủi ro và xử lí xung đột | |
Kỹ năng quản lý rủi ro, bao gồm xác định, đánh giá và kiểm soát rủi ro Nhận diện và phân loại rủi ro trong tổ chức: Nắm được các loại rủi ro trong doanh nghiệp (tài chính, vận hành, nhân sự, truyền thông…), đặc biệt trong vai trò Lead 4.0. Đánh giá và xác định mức độ ảnh hưởng của rủi ro: Áp dụng công cụ phân tích rủi ro: xác suất – mức độ tác động, ma trận rủi ro và cảnh báo sớm. Xây dựng giải pháp kiểm soát và phòng ngừa rủi ro |
ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
STT | THÔNG TIN GIẢNG VIÊN |
1 | PGS. TS. Nguyễn Văn Minh Viện trưởng Viện Đào tạo & Tư vấn DN, ĐH Ngoại Thương Chuyên gia Quản trị Chiến lược với hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo và tư vấn doanh nghiệp Tư vấn trưởng Ban Chuyển đổi số của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông |
2 | TS. Nguyễn Trường Giang Senior Modeler, SHB Finance |
3 | Ths. Phạm Minh Quang CEO, Tomorrow Marketers |
4 | Ths. Huỳnh Bích Trân – Director, SEA Client – Deployment, NielsenIQ |
5 | Ths. Nguyễn Phương Dung Country Head, Grab Ads |
6 | Ths. Nguyễn Phúc Cang Head of Marketing, Daikin |
7 | Anh Nguyễn Duy Tường Chief Digital Marketing Officer, National Citizen Bank |
8 |
TS. Hoàng Hải Yến
Giảng viên Trường Đại học Ngoại thương – Cử nhân Kinh tế đối ngoại (Đại học Ngoại thương) – Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị Dự án (IAE Nantes, Cộng hòa Pháp) – Tiến sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh – Giảng dạy các môn học Quản trị chất lượng, Giao tiếp trong kinh doanh, Phát triển kỹ năng, Critical Thinking… cho sinh viên các hệ, chuyên ngành đào tạo của Trường Đại học Ngoại thương tại CS Hà Nội, CSQN và CS2 thành phố Hồ Chí Minh – Tư vấn chiến lược giai đoạn 2018-2022 cho Công ty CP Dược phẩm Traphaco, Tư vấn chiến lược cho Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành hàng, thị trường phục vụ cho hoạt động xuất khẩu của UBND TP Hà Nội – Giảng dạy chuỗi chương trình đào tạo Phát triển năng lực cán bộ cho cán bộ Công ty Kỹ thuật Máy bay VAECO, Chương trình bồi dưỡng năng lực cán bộ quản lý cấp trung cho TT Tin học EVN (EVN ITC) |
9 |
ThS. Nguyễn Ngọc Tùng
Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Dịch vụ Tư vấn BC (BC Professional) ₋ Thạc sĩ chuyên ngành: Tài chính, Marketing – Trường Đại học Tổng hợp Akron, Ohio, USA ₋ Giảng viên các chương trình cho các doanh nghiệp: Tập đoàn Viễn thông Việt Nam (VNPT), Vinaphone, Mobifone, Viettel, UBND Tỉnh Yên Bái, Tổng Công ty Điện Lực miền Bắc, Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam, Tập đoàn FPT, Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, Facebook Việt Nam; Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Vinaconex |
10 |
TS. Trần Thị Phương Thảo
Founder Công ty cổ phần ABM Enterprise Việt Nam – Giảng viên khoa Kế toán Kiểm toán Trường Đại học Ngoại thương – Hơn 17 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng – Hơn 6 năm kinh nghiệm tư vấn tài chính kế toán cho các doanh nghiệp như Công ty TNHH Cơ điện Đại Dương, Cty TNHH Subara Việt Nam, CTCP VEM Việt Nam, CTCP Công nghệ Mắt Biển… |
THÔNG TIN LỊCH HỌC VÀ HÌNH THỨC HỌC
- Khai giảng: 08/2025
- Hình thức học: Online trên MS Teams: Có thể linh hoạt đăng ký module với hình thức, thời gian bất cứ lúc nào mong muốn (theo lịch khai giảng từng module)
- Mô hình đào tạo: LỚP HỌC – THỰC HÀNH – CỘNG ĐỒNG
- Hệ thống bài tập thực hành hàng ngày, kiểm soát sự tiến bộ của Học viên, đánh giá kết quả cuối khóa để cấp chứng nhận cho học viên.
ĐỐI TƯỢNG THAM GIA:
- Quản lý cấp trung phụ trách marketing hoặc vận hành thương hiệu trong doanh nghiệp.
- Chủ doanh nghiệp SME đang xây dựng đội ngũ marketing nội bộ.
- Chuyên viên marketing giàu kinh nghiệm đang chuẩn bị lên vị trí quản lý.
- Người làm marketing độc lập/freelancer muốn hệ thống hóa tư duy và quản trị chiến lược.
- Junior Marketer, đang làm các vị trí Executive mảng Content hoặc Digital tại SME/ Startup, muốn học toàn diện các kĩ năng để lên Team Leader/ Manager trong 1-2 năm tới; họ cũng muốn được nhận chứng chỉ để chứng minh năng lực và đưa vào CV
- Digital Manager/ Team Leader: Mới lên chức, nhưng không tự tin với set of skill và knowledge của mình để có thể dẫn dắt team và chạy số tốt cho công ty; họ cũng muốn có một network các manager tương đương để học hỏi từ nhau, cũng như khám phá cơ hội nghề nghiệp tương lai
MỤC TIÊU CỤ THỂ:
- Xây nền tư duy quản trị marketing chiến lược gắn với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
- Ứng dụng công nghệ và dữ liệu để tối ưu chiến dịch và nâng cao hiệu quả marketing.
- Phát triển năng lực tổ chức, lãnh đạo và quản lý đội nhóm marketing theo định hướng hiện đại.
- Nâng cao kỹ năng sáng tạo và ra quyết định, đặc biệt trong môi trường biến động nhanh.
- Kết nối cộng đồng quản lý marketing thực chiến để chia sẻ, học hỏi và mở rộng cơ hội hợp tác.
KỲ VỌNG SAU KHÓA HỌC:
- Hiểu được toàn bộ “cuộc chơi” truyền thông, không chỉ làm từng phần việc
- Học cách phối hợp quảng cáo, mạng xã hội, báo chí và kênh nội bộ trong 1 chiến dịch hoàn chỉnh
- Chia ngân sách cho từng kênh truyền thông, từng giai đoạn theo mẫu thực chiến từ agency
- Học xong – cầm được bản kế hoạch truyền thông tích hợp cho thương hiệu thật, phản biện trước giảng viên có kinh nghiệm
- Học cách truyền thông phục vụ mục tiêu kinh doanh cụ thể