TỔNG KẾT HỘI THẢO CON ĐƯỜNG THĂNG TIẾN CỦA THƯ KÝ, TRỢ LÝ GIÁM ĐỐC CHUYÊN NGHIỆP

Chiều nay, ngày 27/5/2022, Viện Đào tạo và Tư vấn Doanh nghiệp của Trường ĐH Ngoại Thương đã diễn ra Hội thảo “Con đường thăng tiến của thư ký, trợ lý Giám đốc chuyên nghiệp”.

Hội thảo được tổ chức với sự tham gia của các diễn giả: 

  • Ông Tạ Quang Hoà – Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ phẩm Ba Đình với phần mô tả về “Chân dung người thư ký, trợ lý giám đốc lý tưởng mà nhà quản trị mong muốn” 
  • Bà Nguyễn Thị Thanh Sơn – Nguyên Trợ lý Tổng Giám đốc đặc trách mảng Đầu tư và Nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cùng phần chia sẻ về kinh nghiệm thực tế của người làm trong ngành thư ký trợ lý
  • Ông Trịnh Ngọc Anh – Phó Tổng Giám đốc, Ủy viên HĐQT, Công ty cổ phần khoáng sản Tấn Phát với phần nhìn nhận về “Năng lực cốt lõi của người làm thư ký, trợ lý chuyên nghiệp”

Buổi hội thảo diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia của gần 100 người tham dự đến từ các doanh nghiệp khác nhau trong tất cả các lĩnh vực.

Mở đầu hội thảo, PGS, TSKH. Nguyễn Văn Minh – Viện trưởng Viện ĐT & TVDN đã chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến sự lên ngôi của nghề thư ký, trợ lý giám đốc trong bối cảnh kinh doanh mới. Theo Viện trưởng, có 3 lý do dẫn đến việc lên ngôi của thư ký trợ lý giám đốc: Đầu tiên là nhu cầu cần người tổng hợp thông tin để người giám đốc đưa ra quyết định. Bên cạnh đó là do nhu cầu tự thân của các giám đốc điều hành. Hiện nay, người giám đốc phải chịu áp lực lớn từ kinh doanh cùng với việc luôn phải làm việc độc lập khiến họ mong muốn tìm một người thư ký để cùng san sẻ trong công việc. Và lý do cuối cùng là góc nhìn từ phía thị trường lao động, các bạn trẻ hiện nay nhận thấy con đường thăng tiến trong công ty nhanh nhất chính là làm thư ký, trợ lý.

Nối tiếp buổi hội thảo, Ông Tạ Quang Hoà – Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ phẩm Ba Đình đã miêu tả “Chân dung người thư ký, trợ lý giám đốc lý tưởng mà nhà quản trị mong muốn”

Theo ông, chức năng của người thư ký, trợ lý chính là người quản trị vận hành của nhà lãnh đạo với các bên liên quan. Ở đây, người thư ký, trợ lý sẽ được chia làm 4 nhóm quản trị vận hành chính:  quản trị truyền thông, quản trị thời gian, quản trị chất lượng , quản trị sự đồng bộ. Bên cạnh đó, ông cho rằng người trợ lý, thư ký mong muốn có được dữ liệu từ nhà lãnh đạo và các bên liên quan nhưng lại gặp cản trở vì không biết khai thác từ đâu. Cũng như việc mong muốn quản trị vận hành hiệu quả tuy nhiên chưa biết cách triển khai công cụ vận hành và cam kết công việc. Cuối cùng, ông cho rằng nghề thư ký, trợ lý đã giúp người làm học và thực hành kỹ năng quản trị doanh nghiệp, trực tiếp do lãnh đạo coaching, tính thực tế, thực tiễn trong công tác quản trị cũng như kỹ năng thương thảo,.

Tiếp đó, bà Nguyễn Thị Thanh Sơn – Nguyên Trợ lý Tổng Giám đốc đặc trách mảng Đầu tư và Nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế của người làm trong ngành thư ký trợ lý. 

Theo bà, để tránh sự hiểu nhầm về công việc thì các doanh nghiệp phân chia rõ ràng những mảng công việc cụ thể mà người thư ký, trợ lý phải làm giúp người lao động chủ động trong công việc. Sau khi đảm nhận nghề thư ký thì cô nhận thấy rằng người thư ký, trợ lý rất cần chủ động trong công việc, liên tục học hỏi để mở rộng kiến thức và điều quan trọng là cần một sức khỏe không chỉ về thể lực mà còn là tinh thần. Bên cạnh đó, người thư ký là cá nhân cần hài hoà không chỉ bên trong nội bộ mà còn là bên ngoài đối tác. Bà cũng nhấn mạnh rằng người thư ý, trợ lý cần liên tục cập nhật để nâng cao năng lực bản thân, từ đó tạo ra những cơ hội mới cho bản thân và đối với những bạn trẻ thì cần xem xét thật kỹ càng khả năng thực tế của bản thân để từ đó lựa chọn theo đuổi ngành nghề phù hợp.

Diễn giả cuối cùng: Ông Trịnh Ngọc Anh – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần khoáng sản Tấn Phát đã đưa ra những góc nhìn về “Năng lực cốt lõi của người làm thư ký, trợ lý chuyên nghiệp” 

Là Cựu học viên khóa Đào tạo thư ký, trợ lý giám đốc chuyên nghiệp K23 của iEIT, ông Trịnh Ngọc Anh cho rằng người thư ký cần nắm rõ kỹ năng cứng như kiến thức chuyên môn về các lĩnh vực của công ty, kỹ năng tổ chức, sắp xếp công việc, kỹ năng văn phòng, kĩ năng làm việc độc lập cũng như làm việc nhóm. Bên cạnh đó là những kỹ năng mềm như: Khả năng thích ứng trong mọi môi trường, chủ động dự đoán nhu cầu, tình huống phát sinh, khả năng đánh giá và tham vấn, đưa quyết định

Phần cuối cùng của hội thảo là phần Q&A giữa các diễn giả và khách tham dự. Với lời giải đáp chuyên sâu từ các diễn giả, người tham dự đã phần nào thoả mãn những thắc mắc cũng như tìm ra những giải pháp thích hợp cho những vấn đề trong thực tế.

Xin chân thành cảm ơn sự góp mặt của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tại chương trình lần này. Trong thời gian tới, Viện Đào tạo và Tư vấn Doanh nghiệp của Trường ĐH Ngoại Thương sẽ mang đến nhiều hoạt động thiết thực nhằm tiếp thêm sức mạnh cho người lao động trước những bước ngoặt của thị trường lao động.

—–

Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp – Trường ĐH Ngoại thương (iEIT)

📩 Email: eit@ftu.edu.vn

☎️ Tel: 0909 111 485 (nhánh 1)

🔻 Website iEIT: ieit.vn

🔻Fanpage: https://www.facebook.com/VienEIT.FTU

🔻Địa chỉ: A1007 Trường ĐH Ngoại thương, Số 91 Chùa Láng, Đống Đa, HN