10 phương pháp quản trị mâu thuẫn trong tổ chức - Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp

10 phương pháp quản trị mâu thuẫn trong tổ chức

Đánh giá bài đăng này post

Việc xảy ra xung đột trong một tổ chức là không thể tránh khỏi. Một số xung đột xảy ra có thể mang tính lành mạnh, miễn là nó được thảo luận và mang lại kết quả. Đôi khi, việc xung đột xảy ra có thể mang lại những suy nghĩ và thảo luận mới về các khía cạnh của một dự án mà chúng ta có thể chưa từng để ý đến lúc trước. Tuy nhiên, loại xung đột mà khiến nhà quản lý cần lo lắng nhiều hơn là sự phẫn nộ không thể nói ra và dần dần tạo thành sư nổi loạn lặng lẽ, đi lệch lại với vai trò, nhiệm vụ và mục tiêu của tổ chức.

Trách nghiệm của người quản lý là đưa đội, nhóm đến nơi mà họ có thể cởi mở và đưa ra các quan điểm khác nhau  mà không dẫn đến các trận cãi vã hoặc cảm giác bị tổn thương.

Sử dụng 10 phương pháp sau đây để tạo sự hài hòa trong đoàn đội của bạn.

1. Hãy cảnh giác với những xung đột xảy ra

Nhận biết nguồn cơn xảy ra xung đột là bước đầu tiên để giải quyết nó, đặc biệt là khi một số thành viên trong nhóm không đồng ý quan điểm với nhau. Bằng cách sớm nhận ra dấu hiệu xung đột, người quản lý có thể dễ dàng giải quyết hơn.

2. Đặt ra các quy định

Bất cứ một tổ chức nào khi bắt đầu cũng phải đặt ra một số quy tắc cơ bản. Hãy chắc chắn có những quy tắc để giải quyết các xung đột và khi nào thì các xung đột nên được giải quyết vì chúng chắc chắn sẽ tăng lên và sẽ cần được quan tâm trước khi vượt quá khỏi tầm kiểm soát. Trong cuộc họp, hãy luôn bắt đầu bằng việc nói với các thành viên rằng mọi ý tưởng đều hợp lệ và các thành viên không nên đưa ra phản bác ngay mặc dù họ không đồng ý.

3. Tìm hiểu về xung đột tiêu cực

Xung đột trở nên phá hoại khi không có giải pháp nào trong tầm nhìn hoặc vấn đề không thể được giải quyết. Một mô hình tâm lý để giải thích các mô hình phá hoại là tam giác bao gồm: kẻ bắt nạt-nạn nhân-người giải cứu. Kẻ bắt nạt sẽ là kẻ xấu trong việc này, nhưng người giải cứu cũng đang đặt anh ta vào vị trí ưu việt tưởng tượng. Cố gắng nhìn nhận và tách bản thân ra khỏi nếu bạn thấy mình trượt vào bất kỳ vai trò nào trong số này và cũng cố gắng nhận ra nó trong nhóm của bạn.

4. Dừng xung đột khi nó xảy ra

Xung đột nên được giải quyết ngay lập tức trước khi nó có thể phát triển. Nếu một cuộc thảo luận trở nên sôi nổi trong một cuộc họp, đừng đợi đến cuộc họp tiếp theo để giải quyết vấn đề. Thay vào đó, hãy thảo luận về vấn đề trong khi họp; ngay cả khi các thành viên không đồng ý, họ vẫn có thể nhìn thấy các quan điểm của nhau.

5. Nhìn nhận toàn bộ sự việc

Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu quan điểm của mỗi người liên quan. Xung đột phát sinh khi có sự khác biệt về quan điểm, nhưng cũng do thông tin sai lệch hoặc hiểu lầm. Là người quản lý tổ chức, bạn sẽ nhận được tất cả thông tin bạn có thể liên quan đến xung đột để bạn có thể giải quyết nó một cách hiệu quả và hiệu quả.

6. Gặp gỡ riêng để giải quyết

Nếu xung đột không thể được giải quyết được, hãy thiết lập một cuộc họp riêng với những người đang có xung đột, để có thể giải quyết mà không cần các thành viên khác trong nhóm tham gia và gây nhiễu.

7. Thảo luận về cả hai khía cạnh của một quan điểm

Ngay cả khi bạn có khuynh hướng đồng ý với một bên của cuộc xung đột, đừng đưa ra phán quyết cuối cùng cho đến khi mỗi người có tiếng nói của mình. Giải thích những ưu và nhược điểm của cả hai ý tưởng, để cả hai người có thể xem xét quan điểm đối nghịch.

8. Thực hiện thỏa hiệp

Thỏa hiệp giữa các bên là hữu ích, vì nó có thể cho phép cả hai bên xung đột khả năng sử dụng ý tưởng của họ. Hầu hết các lần, các điểm có thể được kết hợp để tạo ra một ý tưởng hoặc giải pháp tốt hơn.

9. Tránh rơi vào Groupthink

Groupthink là khi một nhóm đàn áp các quan điểm đối lập của các thành viên để tạo ra sự hài hòa. Mặc dù duy trì sự hài hòa trong một tổ chức là điều cần thiết nhưng đôi khi nó trở nên hại nhiều hơn được khi không có các đóng góp hữu ích mà chỉ là một cuộc chiến win -loss. Để tránh điều này, hãy chắc chắn rằng có một hoặc hai thành viên đưa ra những lời chỉ trích mang tính xây dựng cho các ý tưởng.

10.Đừng cố gắng thay đổi một thành viên trong nhóm

Mẹo cuối cùng này có thể là quan trọng nhất. Giống như trong bất kỳ loại mối quan hệ nào, đừng cố gắng thay đổi thành viên trong nhóm của bạn. Họ là một cá nhân với những ý tưởng và hình thức thể hiện độc đáo. Cố gắng thay đổi cảm xúc hoặc quan điểm của họ sẽ chỉ dẫn đến sự phẫn nộ. Bạn có thể đề xuất với họ những lựa chọn thay thế, hoặc liệt kê lợi ích của các ý tưởng khác, nhưng cuối cùng bạn có thể phải chấp nhận rằng họ sẽ không đồng ý với kết quả.

Đôi khi xung đột có thể có hiệu quả bằng cách đưa ý tưởng lên từ những người khác nhau; đôi khi nó có thể gây bất lợi cho năng suất chung của nhóm và các thành viên của nhóm. Hãy nhớ cho phép mọi người thể hiện ý tưởng của mình, ngay cả khi chúng khác nhau.

Nguồn: