Sau khi đã nằm lòng khái niệm về cơ hội kinh doanh là gì, dưới đây iEIT sẽ bật mí cho các bạn 8 cách phân tích để xác định được cơ hội trong kinh doanh giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt mọi cơ hội và phát triển hơn.
1. Phân khúc người tiêu dùng
Để hiểu nhu cầu của người tiêu dùng, bạn phải xác định phân khúc người tiêu dùng có chung đặc điểm. Những đặc điểm này có thể là tuổi tác, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, nghề nghiệp và mức thu nhập hoặc lối sống, thái độ, giá trị và động lực mua.
- Biến số về tuổi tác, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, nghề nghiệp và mức thu nhập có thể giúp ước tính số lượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp có thể có.
- Biến số lối sống, thái độ, giá trị và động lực mua có thể giúp xác định động lực dẫn đến quyết định mua hàng bao gồm giá cả, uy tín, tiện lợi, độ bền và thiết kế.
2. Phân tích các tình huống mua hàng
Các tình huống mua hàng cũng phải được kiểm tra để khám phá các cơ hội mở rộng. Các câu hỏi cần hỏi khi xem xét phân tích mua hàng là:
- Khi nào thì người tiêu dùng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi?
- Người tiêu dùng thường mua hàng ở đâu?
- Làm thế nào để họ trả tiền?
Nhìn vào kênh phân phối, phương thức thanh toán và tất cả các trường hợp khác liên quan đến quyết định mua hàng có thể hướng dẫn bạn cách người tiêu dùng mua và cách bạn có thể định vị sản phẩm của mình một cách thích hợp. Cung cấp các lựa chọn mua sắm mới có thể mang lại cơ hội kinh doanh nhiều hơn từ chính các khách hàng mới.
3. Phân tích cạnh tranh
Ngoài việc phân tích tình hình nhu cầu và mua hàng, điều quan trọng là phải phân tích nguồn cung. Biết được những đối thủ hiện tại trên thị trường nơi bạn đang cạnh tranh là điều quan trọng khi đánh giá cơ hội kinh doanh. Các câu hỏi liên quan trong trường hợp này là:
- Các sản phẩm và thương hiệu cùng ngành nào đang dẫn đầu? Lý do tại sao?
- Các giá trị đối thủ cạnh tranh đã và đang cung cấp là gì?
- Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp mình là gì?
4. Phân tích cạnh tranh gián tiếp
Cơ hội kinh doanh cũng có thể được tìm thấy bằng cách phân tích các sản phẩm thay thế. Loại phân tích này giúp thiết lập lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh gián tiếp và cung cấp thông tin chi tiết về các cơ hội tăng trưởng bổ sung.
5. Phân tích các sản phẩm và dịch vụ bổ sung
Các công ty nên theo dõi hiệu suất của các sản phẩm của các công ty khác, bổ sung cho chính họ.
6. Phân tích thị trường nước ngoài
Khi một công ty hoạt động trong một thị trường trưởng thành hoặc bão hòa, việc khám phá các quốc gia khác có thể dẫn đến những cơ hội kinh doanh khác. Thị trường ở các quốc gia khác nhau phát triển ở các cấp độ khác nhau vì nhiều lý do, bao gồm sự chênh lệch về mức độ phát triển kinh tế và thói quen địa phương. Biết được sự tiến hóa của tiêu thụ bình quân đầu người của một sản phẩm nhất định ở một quốc gia cụ thể có thể phục vụ như là một chỉ báo về sự trưởng thành của vòng đời của sản phẩm. Có thông tin về quy mô thị trường và đối thủ cạnh tranh ở các nước khác sẽ giúp ước tính tiềm năng kinh doanh. Ngoài việc bán sản phẩm, bạn cũng có thể điều tra những gì xảy ra ở các nước phát triển hơn về thói quen tiêu dùng.
7.Phân tích môi trường
Các cơ hội thị trường cũng có thể được xác định bằng cách phân tích những thay đổi trong môi trường với những phát triển công nghệ và khoa học tạo ra các cơ hội kinh doanh mới.
8. Sử dụng phân tích SWOT để xác định các cơ hội kinh doanh
- Phân tích SWOT là một trong những công cụ phân tích chiến lược phổ biến nhất. Nó tập trung vào bốn yếu tố chính ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn: điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp của bạn, cơ hội và mối đe dọa đối mặt với nó.
- Phân tích SWOT thường cung cấp cho bạn thông tin có giá trị về doanh nghiệp của bạn và có thể giúp bạn xác định các cơ hội kinh doanh và triển vọng mới mà bạn có khả năng khai thác.
Hãy nhanh tay đăng ký để nắm bắt cơ hội tham gia trao đổi trực tiếp cùng các vị diễn giả với HỘI THẢO: CƠ HỘI KINH DOANH NĂM 2023 ở link dưới đây nhé!
———————
THÔNG TIN HỘI THẢO:
Trực tuyến trên MS Teams vào: 14h00 – 17h00, Thứ Năm, ngày 16/02/2023
Đăng ký miễn phí tại: https://zfrmz.com/KJxSweHCbplqu9cnC7IC
Chi tiết nội dung chương trình tại: https://ieit.vn/hoi-thao-co-hoi-kinh-doanh-nam-2023/
Hotline: 0984 926 208 (Ms Điệp)
Tham gia Group Zalo để được BTC hỗ trợ và cập nhật nhanh nhất các nội dung về chương trình: https://zalo.me/g/yizthx901
————-
Hội thảo được tài trợ bởi:
Nhà tài trợ Vàng: Công ty cổ phần TopCV Việt Nam
Website: https://www.topcv.vn/