1.KPI là gì?
KPI (Key Performance Indicator) là thuật ngữ đại diện cho những chỉ số đánh giá về hiệu quả công việc.
KPI được thể hiện dưới dạng số liệu để đánh giá khách quan về hiệu quả công việc của một người, một bộ phận hay toàn công ty.
Thông thường, các công ty đặt ra KPI như một mục tiêu ban đầu để nhân viên theo đó mà thực hiện. Đó sẽ là thước đo khách quan nhất về hiệu quả công việc của nhân viên.
2. Tại sao nói quản lý theo KPI là phương thức quản lý thực dụng?
Quản lý và trả lương theo KPI được nhiều người đánh giá là phương thức quản lý thực dụng. Nhưng có một sự thật là nó tỏ ra một sự minh bạch, rõ ràng và hiệu quả.
Nó phản ánh một cách chân thực và khách quan về hiệu quả làm việc khi xét theo KPI.
Ví dụ một công ty lấy các số liệu về doanh số của tháng trước để làm KPI cho nhân viên kinh doanh trong tháng này. Nếu như không đạt KPI thì rõ ràng là hiệu quả công việc của tháng này so với tháng trước đã bị suy giảm.
KPI không tính đến bất kì yếu tố nào khác ngoại trừ kết quả đạt được. Nó không tính đến việc bạn đến muộn, bạn bị ốm hay là bạn để quên chìa khóa xe trong cốp. Nó chỉ so sánh hiệu quả công việc của bạn như thế nào.
3. Sử dụng KPI để tính lương trong những trường hợp nào?
Ở các doanh nghiệp, lương thường vẫn được tính theo cách truyền thống là tính theo số công (số ngày hay số ca làm việc). Nhưng ở nhiều công ty, lương đã được tính bằng KPI, điều này đảm bảo lợi ích mà nhân viên nhận được dựa vào hiệu quả công việc mà họ tạo ra.
Với cách tính lương này, định nghĩa lương cơ bản sẽ dần bị lu mờ. Thay vào đó, nhân viên sẽ tích cực làm việc hơn để có được lương cao hơn. Sẽ không còn tình trạng đi làm chỉ để tính công, chểnh mảng công việc, đến muộn về sớm.
Trả lương theo KPI
Làm việc và tính lương theo KPIs là một phương pháp làm việc mang lại tự do và trách nhiệm hơn đối với nhân viên. Việc nhân viên đến và rời công ty lúc nào chắc hẳn không thể quan trọng hơn việc họ đã làm được bao nhiêu, góp phần mang lại bao nhiêu giá trị cho công ty.
Dưới đây là một số trường hợp điển hình của làm việc và trả lương theo KPI:
4. Outsource
Outsource là thuật ngữ dùng để chỉ các công việc mà công ty thuê ngoài. Đối với các công việc đó thì trả công theo KPI rõ ràng thể hiện được sự công bằng, tin cậy. Nó chân thật hơn rất nhiều so với những lời hứa mà chẳng ai có thể chắc chắn được.
Đối tác bên ngoài có thể là các Agency chuyên nhận các dự án hay các Freelancer (người làm việc tự do).
5. Nhân viên part-time, cộng tác viên
Các nhân viên part-time và cộng tác viên thường được trả lương theo hiệu quả công việc mà họ làm được, hay KPIs.
ĐIều này đảm bảo công bằng và minh bạch giữa đôi bên.
6. Nhân viên kinh doanh
Vì đặc thù công việc mà nhiều công ty cũng tính lương cho nhân viên kinh doanh của mình bằng KPIs.
Nhân viên kinh doanh là những người trực tiếp mang về doanh thu cho công ty. Quản lý theo cách này là một biện pháp cứng rắn để sàng lọc và giữ lại những người làm việc hiệu quả, loại bỏ những người yếu kém về năng lực, tránh làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của công ty.
7. Quy chế trả lương theo KPI thường được tính theo cách nào?
Tính lương trực tiếp theo KPI
Cách này thường được sử dụng trong trường hợp đối với công việc outsource. Nó không phổ biến nhiều đối với các nhân viên chính thức trong công ty bởi vì nó thường gây thêm áp lực nặng nề cho họ. Có thể khiến giảm năng suất và hiệu quả công việc không đáng có.
Dựa vào KPI để thưởng – phạt một khoản nhất định
Đây là cách dùng KPI để thưởng cho nhân viên được sử dụng rất phổ biến. Điều này tạo động cơ làm việc cho nhân viên, thúc đẩy họ làm việc tốt hơn so với chi phí phải bỏ ra cho những khoản tiền thưởng.
Xây dựng các chỉ số KPI
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, mọi người đều phải thích nghi với những điều mới mẻ. Chẳng biết đến khi nào sẽ có ngày tất cả lương của bạn đều được tính bằng KPI, bằng chính hiệu quả công việc mà bạn làm ra. Qua bài viết mong bạn hiểu lương KPI là gì và tính lương theo KPI như thế nào.
Nguồn: https://crmviet.vn/tra-luong-theo-kpi-la-gi/
Xem thêm: Khóa học Ứng dụng BSC & KPI trong quản trị doanh nghiệp