05 thủ thuật phát triển nhân tài để x10 hiệu suất nhân viên - Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp

05 thủ thuật phát triển nhân tài để x10 hiệu suất nhân viên

toan hoc
Đánh giá bài đăng này post

Trong thế giới với nhịp độ nhanh chóng và không ngừng thay đổi này, các nhà quản lý buộc phải làm nhiều kết quả hơn với ít chi phí hơn. Nếu có một cách đơn giản để làm điều này thì sao?

Sẽ như thế nào nếu có một cỗ máy thời gian và quay trở lại thế giới trước Covid? Nhân viên của bạn sẽ quay trở lại quỹ đạo ban đầu. Hầu như không có ai kêu ốm và sẽ không có ai từ chức. Mức độ căng thẳng bình thường trong một môi trường bận rộn. Mọi năng suất và thái độ của nhân viên đều ổn định. Thật tuyệt vời phải không?

Thật không may, cỗ máy thời gian đó vẫn chưa tồn tại. Tuy nhiên, các nhà quản lý có thể tận dụng tình hình hiện tại để tìm ra những cách thức mới và sáng tạo nhằm tăng cường sự gắn kết và hiệu suất của nhân viên thông qua kỹ năng phát triển nhân tài vốn chưa được sử dụng đúng mức.

Trong bài viết này, tôi sẽ thảo luận về năm thủ thuật phát triển tài năng đơn giản dành cho các nhà quản lý để cải thiện hiệu suất của nhân viên, cải thiện tỷ lệ giữ chân nhân viên và giảm căng thẳng.

1. Phát triển tài năng là gì?

Hiệp hội Phát triển Tài năng định nghĩa phát triển tài năng là:

“Những nỗ lực thúc đẩy học tập, gắn kết nhân viên, quản lý tài năng và phát triển nhân viên để thúc đẩy hiệu suất, năng suất và kết quả của tổ chức. Đối với một số người, phát triển tài năng là một công cụ quan trọng để giải phóng tiềm năng của con người. Đối với những người khác, đó là một tập hợp các khả năng thực tế để thúc đẩy kết quả của tổ chức bằng cách tạo ra các quy trình, hệ thống và khuôn khổ thúc đẩy các chiến lược đào tạo và phát triển, lập kế hoạch kế nhiệm và cơ hội học tập.”

Những gì các nhà quản lý có thể làm để tối đa hóa tiềm năng của nhân viên là chủ đề chính của bài viết này. Phần lớn các nhà quản lý chưa nhận thức được khả năng của mình để giúp mọi người phát huy hết khả năng của họ. Như một tài năng lãnh đạo chưa được sử dụng đúng mức. Điều này một phần là do các khuôn khổ và quy trình cho nguồn nhân lực thường chưa bao gồm phát triển tài năng.

toan hoc

2. Các nhà quản lý đang bị buộc phải “làm nhiều hơn với ít hơn”

Đại dịch covid khiến nhiều công ty phải cắt giảm biên chế. Khi ai đó rời đi, họ thường không được thay thế, tạo thêm căng thẳng và áp lực cho nhân viên hiện tại. Áp lực này dẫn đến nhiều đơn từ chức hơn, làm trầm trọng thêm vấn đề.
Các giao thức làm việc trong mùa covid ở nhà đã khiến mọi người suy nghĩ lại về cuộc sống làm việc của họ. Nhiều người hiện đang chọn rời bỏ công việc căng thẳng và bắt đầu công việc kinh doanh của riêng họ khi làm việc tại nhà.
Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, 4,3 triệu người Mỹ đã nghỉ việc vào tháng 8 năm 2021 để bắt đầu công việc kinh doanh của riêng họ. Đó là một phần của thời kỳ được gọi là “Sự từ chức vĩ đại.”
Ngày nay, mối đe dọa lớn nhất của một công ty đối với việc mất đi những nhân viên có giá trị không phải là các công ty khác mà là công nghệ.
Covid đã giới thiệu cho mọi người một loạt công nghệ hoàn toàn mới cho phép mọi người làm việc từ xa từ mọi nơi trên thế giới. Điều này, kết hợp với sự bùng nổ của các ứng dụng SAAS, cho phép các doanh nhân mới bắt đầu kinh doanh với ít vốn và chuyên môn tiếp thị.
Tuy nhiên, tất cả là không bị mất. Các nhà quản lý nắm giữ chìa khóa để không chỉ ngăn chặn cuộc di cư hàng loạt mà còn tăng hiệu suất, năng suất và sự gắn kết của nhân viên theo cấp số nhân.
Giống như kim cương được tạo ra khi chịu áp lực cực lớn, covid đã mở ra khả năng cho các nhà quản lý khai quật những mỏ kim cương ẩn giấu trong nhân viên của họ.

3. 5 cách sử dụng phát triển tài năng để cải thiện hiệu suất của nhân viên

Dưới đây là năm cách mà các nhà quản lý có thể sử dụng phát triển tài năng để cải thiện hiệu suất của nhân viên.

1. Đổi chiếc mũ quản lý lấy chiếc mũ lãnh đạo

Các nhà quản lý hiệu quả đội hai chiếc mũ: một chiếc đại diện cho nhiệm vụ quản lý, chiếc còn lại đại diện cho kỹ năng lãnh đạo.
John Kotter, trong cuốn sách Dẫn đầu về sự thay đổi, định nghĩa các nhà quản lý là “chịu trách nhiệm chính trong việc lập kế hoạch, lập ngân sách, tổ chức, bố trí nhân sự, kiểm soát và giải quyết vấn đề. Mặt khác, khả năng lãnh đạo xác định tương lai sẽ như thế nào, gắn kết mọi người với tầm nhìn đó và truyền cảm hứng cho họ biến nó thành hiện thực bất chấp những trở ngại.”
Là một người quản lý, bạn thường đội chiếc mũ nào nhất? Người quản lý hay lãnh đạo?
Để sử dụng các chiến lược phát triển tài năng nhằm cải thiện hiệu suất của nhân viên, bạn cần phải đội mũ lãnh đạo của mình.
Định nghĩa tốt nhất về lãnh đạo mà tôi từng gặp là: “đưa mọi người đến những nơi mà bình thường họ không thể tự mình đến”. Nếu bạn muốn nhận được nhiều hơn từ nhân viên của mình, bạn cần đưa họ đến những nơi mà họ không bao giờ tưởng tượng mình sẽ đến.
Khi tiến hành đào tạo bán hàng trong các tổ chức, tôi thấy đào tạo bán hàng tiêu chuẩn sẽ chỉ làm tăng hiệu suất bán hàng một chút. Trong khi đó, tiến hành đào tạo tư duy sẽ tăng gấp ba lần doanh thu và tỷ lệ giới thiệu. Điều này là kết quả của việc thay đổi niềm tin của mọi người về những gì có thể.
Kỹ thuật được sử dụng để đạt được những kết quả này được thảo luận trong lần hack thứ năm, ở phần sau của bài viết này.
Đội mũ quản lý sẽ giúp mọi thứ không bị đổ vỡ, nhưng nó sẽ không mang lại cho bạn kết quả hiệu suất gấp 10 lần. Nếu bạn không nhận được kết quả như mong muốn, thì hãy tự hỏi: gần đây tôi đang đội chiếc mũ nào?
Bạn càng đầu tư nhiều vào tư duy lãnh đạo, bạn càng nhận được nhiều lợi nhuận từ nhân viên của mình.

2. Khám phá điểm mạnh của nhân viên và khai thác chúng

Cuốn sách, Now, Discover Your Strengths, phác thảo cách công ty Gallup tiến hành một nghiên cứu với hơn 2 triệu nhà quản lý, giáo viên và nhân viên thành công. Họ phát hiện ra rằng năng suất và sự gắn kết tăng lên đáng kể bằng cách phát triển điểm mạnh thay vì tập trung vào điểm yếu.
Bất chấp bằng chứng rõ ràng này, các công ty vẫn khăng khăng phát triển những điểm yếu của nhân viên mà bỏ qua những điểm mạnh của họ.
Bạn chỉ cần nhìn vào lĩnh vực thể thao để thấy sự thật của điều này. Nếu một người bơi giỏi ở cự ly 100 mét. Huấn luyện viên có quay lại và nói: “Bây giờ chúng ta hãy tập chạy 1500 mét để bạn cũng có thể thành thạo môn đó”?
Huấn luyện viên làm gì? Họ tập trung vào cự ly 100 mét và khai thác từng chút tiềm năng tự nhiên để tạo ra một nhà vô địch đẳng cấp thế giới.
Điều gì sẽ xảy ra nếu các nhà lãnh đạo nghĩ như thế này — khi mỗi ngày, họ giúp nhân viên khai thác thế mạnh của họ và trở thành những người biểu diễn đẳng cấp thế giới?
Có nhiều công cụ trên thị trường để đánh giá điểm mạnh đích thực của nhân viên. Một cách đơn giản để bắt đầu công việc là hỏi nhân viên xem họ thích làm gì. Những điều mà mọi người thích làm là những điều họ giỏi một cách tự nhiên.
Lý do cho điều này là khi bạn thành công ở một việc gì đó, nó mang lại sự củng cố tích cực. Điều này khiến bạn cảm thấy dễ chịu, giúp bạn trau dồi kỹ năng đó đồng thời củng cố cảm xúc tích cực đối với bản thân.
Bạn càng giúp nhân viên của mình phát huy thế mạnh của họ, lợi tức đầu tư cho mọi người càng lớn. Hiệu ứng gộp bắt đầu khi bạn làm điều này với tất cả nhân viên của mình.
Các tổ chức đã lãng phí bao nhiêu thời gian và tiền bạc để buộc mọi người giỏi những thứ sẽ chỉ mang lại những kết quả tốt nhất? Tuy nhiên, mất mát lớn nhất là phong độ và kết quả. Thủ thuật phát triển tài năng đơn giản này có thể cải thiện hiệu suất và kết quả của nhân viên của bạn trong một thời gian rất ngắn.

3. Phát triển suy nghĩ rằng mọi người đều có tài năng

Hãy nghĩ về tất cả những người nhân viên bạn. Bạn tin bao nhiêu người có tài năng thật sự? Nếu bạn đã nghĩ rằng tất cả mọi người đều tài năng, thì hãy chuyển sang mẹo phát triển tài năng tiếp theo.
Nếu có những người trong nhóm của bạn mà bạn không tin là tài năng, bạn nên khắc phục điều này càng sớm càng tốt. Bạn không thể đủ khả năng suy nghĩ này. Nó đang khiến bạn và công ty tốn rất nhiều tiền do mất hiệu suất và doanh thu.
Bắt đầu bằng cách tự hỏi tại sao bạn tin rằng người này không tài năng? Đó có phải là một sự thiên vị nhận thức về phía bạn? Có thể là họ đang làm việc trên những điểm yếu của họ chứ không phải điểm mạnh của họ? Khi bạn giữ suy nghĩ rằng nhân viên của mình không đủ tốt, thì họ sẽ mãi là những người làm việc kém hiệu quả.
Các nhà lãnh đạo giỏi không ngại đặt ra câu hỏi hóc búa: Làm thế nào tôi có thể góp phần khiến nhân viên của mình làm việc kém hiệu quả?
Là một nhà lãnh đạo, bạn có quyền khắc phục điều này. Không ai dốt, chỉ có người không biết khai thác và tận dụng điểm mạnh của nhân viên. Nếu nhân viên của bạn không hoạt động hết tiềm năng của họ, thì hãy trao quyền cho họ làm như vậy, cho dù đó là ở bộ phận của bạn, công ty hay ở nơi nào khác. Các nhà lãnh đạo vĩ đại trao quyền cho mọi người để thành công.

4. Bạn có đang khai thác sức mạnh của tư duy tập thể?

Bộ phận của bạn làm việc theo tư duy nhóm hay tập hợp các tư duy cá nhân?
Trò chơi sinh tồn xây dựng đội cổ điển khi bị mắc kẹt trên một hòn đảo với nguồn tài nguyên hạn chế luôn cho thấy rằng nhiều bộ óc sẽ luôn vượt trội hơn một người. Khi những người tham gia được yêu cầu xếp hạng các mục theo thứ tự quan trọng đối với sự sống còn, điểm số của cá nhân luôn kém chính xác hơn điểm số của nhóm.
Khi mọi người đến với nhau và hoạt động như một tâm trí, sức mạnh của điều đó là vô giá. Để điều này xảy ra, bạn cần tự hỏi: Tôi hay văn hóa của công ty đang thúc đẩy tư duy cá nhân hơn tư duy nhóm? Công ty sử dụng loại hệ thống khen thưởng và khuyến khích nào? Những người thưởng cho tư duy cá nhân hoặc nhóm?
Bạn là kiểu nhà lãnh đạo nào, một người thúc đẩy hiệu suất của cá nhân hoặc nhóm?
Yêu cầu nhóm động não về tất cả các rào cản ngăn cản họ trở thành bộ phận có hiệu suất cao nhất trong công ty hoặc lĩnh vực. Nếu họ đã là nhóm có hiệu suất cao nhất, thì hãy yêu cầu họ động não tìm cách cải thiện hiệu suất hiện tại.
Hãy bắt đầu với rào cản dễ nhất và yêu cầu nhóm suy nghĩ về cách họ có thể loại bỏ rào cản này. Đó phải là điều họ có thể làm với tư cách là một nhóm, không phải điều mà người khác phải thay đổi hoặc làm. Được phép gây ảnh hưởng đến những người hoặc nhóm khác miễn là họ phát triển chiến lược và thực hiện nó.
Như một lợi ích bổ sung, hãy nghiên cứu động lực của nhóm để xem ai là người lãnh đạo, người có ảnh hưởng, nhà chiến lược, người giao tiếp. Khi bạn quan sát thấy những kỹ năng đặc biệt, hãy yêu cầu những cá nhân đó chia sẻ chiến lược thành công của họ với các thành viên khác trong nhóm. Bạn cũng có thể mở rộng hoạt động này để bao gồm các nhóm khác trong công ty.
Ngoài thực tế là tâm trí nhóm luôn vượt trội so với tâm trí cá nhân. Hoạt động này rất hiệu quả vì mọi người không tranh luận với dữ liệu của chính họ.
Nếu các thành viên trong nhóm đưa ra giải pháp của riêng họ, họ sẽ nắm quyền sở hữu để thúc đẩy thành công. Nếu bạn, với tư cách là người quản lý, nói cho họ biết phải làm gì, thì bạn giữ quyền sở hữu để thúc đẩy thành công.

5. Một khái niệm khoa học thần kinh ít người biết sẽ tăng hiệu suất

Trong lĩnh vực khoa học thần kinh, có một khái niệm gọi là tế bào thần kinh phản chiếu.. Tế bào thần kinh gương lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1995 một cách tình cờ. Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Ý do Giacomo Rizzolatti đứng đầu đang theo dõi hoạt động thần kinh trong não khỉ khi chúng thực hiện các động tác vươn tới.

5.1. Tế bào thần kinh được phản chiếu

Một ngày nọ, một nhà nghiên cứu vô tình bắt chước chuyển động của một con khỉ. Từ đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng khi con khỉ quan sát hành động bắt chước của nhà nghiên cứu, nó đã kích hoạt hoạt động thần kinh trong não khỉ giống hệt như khi con khỉ tự thực hiện động tác vươn tới.

Tế bào thần kinh phản chiếu tạo ra sự bắt chước tự động. Chúng tạo ra một trạng thái tương tự trong não của người quan sát với trạng thái của người thực hiện hành động. Như vậy, suy nghĩ và hành động của người này ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ và hành động của người khác.

5.2. Cảm xúc cũng có thể truyền được

Nghiên cứu sâu hơn đã phát hiện ra rằng khi một người nhìn thấy người khác thể hiện cảm xúc, họ sẽ kích hoạt cùng một vùng não liên quan đến cảm xúc đó ở người quan sát, khiến cảm xúc có thể truyền đi được.

Trong một nghiên cứu, các tình nguyện viên hít phải một mùi kinh tởm. Sau đó, họ xem một đoạn video quay cảnh một người khác ngửi thấy mùi gì đó và bày tỏ sự ghê tởm. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các tình nguyện viên, bất kể họ là người tham gia hay người quan sát, đều tạo ra hoạt động thần kinh trong vùng não liên quan đến cảm giác ghê tởm.

Nhìn thấy vẻ tức giận hoặc vui vẻ trên khuôn mặt của người khác khiến các tế bào thần kinh phản chiếu kích hoạt những suy nghĩ và cảm xúc tương tự trong chúng ta. Nếu bạn nghĩ lại một tình huống khi bạn ở trước mặt một ai đó hạnh phúc, bạn cảm thấy hạnh phúc. Ngược lại, nếu bạn ở cùng với một người đang chán nản, bạn sẽ cảm thấy chán nản.

Các nhà sản xuất phim kinh dị sử dụng tốt khái niệm này. Họ biết rằng nhìn thấy người khác có vẻ sợ hãi cũng khiến bạn cảm thấy sợ hãi. Các tế bào thần kinh phản chiếu hỗ trợ các nhà làm phim đánh thức cảm xúc của khán giả.

5.3. Các tế bào thần kinh phản chiếu trao cho các nhà lãnh đạo sức mạnh để thay đổi cách suy nghĩ của mọi người

Các tế bào thần kinh phản chiếu làm nổi bật việc chúng ta dễ dàng bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ và cảm xúc của người khác như thế nào. Tuy nhiên, nó cũng mang lại cho bạn với tư cách là một nhà lãnh đạo sức mạnh để thay đổi cách suy nghĩ của mọi người.

Để tôi cho bạn một số ví dụ.

Chiến thuật quan trọng được sử dụng trong khóa đào tạo bán hàng tư duy để tăng gấp ba doanh số bán hàng và giới thiệu là các tế bào thần kinh phản chiếu. Để đạt được những kết quả này một cách nhất quán, tôi sẽ có tầm nhìn về những người tham gia đạt được kết quả bán hàng phi thường.

Đó là một chương trình đào tạo kéo dài ba ngày và trong một ngày rưỡi đầu tiên, những người tham gia sẽ tranh luận và phàn nàn rằng những gì tôi nói là vô nghĩa. Sau đó, giữa chương trình, họ sẽ ngừng tranh cãi và hào hứng với những khả năng mà họ có thể đạt được.

Trong hoạt động cuối cùng vào ngày thứ ba, những người tham gia được yêu cầu hoàn thành một nhiệm vụ mà theo tất cả các định luật vật lý, lẽ ra không thể thực hiện được. Tất nhiên, những người tham gia không biết điều này. Tuy nhiên, mọi nhóm đào tạo đều hoàn thành xuất sắc hoạt động vì họ tin rằng họ có thể làm được. Tôi không ngừng ngạc nhiên trước những cách khéo léo mà các nhóm tiếp cận để đạt được nhiệm vụ. Thật thú vị, không có hai giải pháp nào giống nhau.

Làm sao tôi biết được rằng chính khái niệm về tế bào thần kinh phản chiếu chứ không phải bản thân quá trình đào tạo đã mang lại kết quả?

Khi tôi rời công ty, họ đã trả tiền cho một chuyên gia tư vấn để ghi lại quá trình đào tạo để nó có thể được nhân rộng sau khi tôi rời đi. Vào cuối ngày thứ ba, chuyên gia tư vấn đã tiếp cận tôi và nói rằng không thể ghi lại cách tôi tiến hành khóa đào tạo.

Dường như không có bất kỳ vần điệu hay lý do nào đối với các chiến lược tạo thuận lợi của tôi. Họ không biết làm thế nào tôi đạt được kết quả mà tôi đã làm. Vài năm sau, khi tôi bắt đầu nghiên cứu khoa học thần kinh, tôi đã phát hiện ra bí mật của những kết quả phi thường.

Trong một ví dụ khác, tôi đã dạy giáo viên tiểu học khái niệm về tế bào thần kinh phản chiếu. Một giáo viên dạy lớp thiểu năng trí tuệ—những học sinh có chỉ số IQ dưới 75. Học sinh của cô vượt trội so với nhóm đối chứng về toán cơ bản và chính tả. Các giáo viên khác trong nhóm thử nghiệm đã thấy những cải thiện đáng kể về cả điểm số và hành vi của học sinh so với nhóm kiểm soát.

5.4. Các nhà lãnh đạo có thể khai thác sức mạnh của các tế bào thần kinh phản chiếu

Là một nhà lãnh đạo, bạn có thể khai thác sức mạnh của các tế bào thần kinh phản chiếu bằng cách nắm giữ tầm nhìn về những gì bạn muốn nhân viên của mình đạt được. Bí quyết là tập trung vào vị trí mà bạn muốn mọi người ở đó chứ không phải vị trí hiện tại của họ.

Tại khóa đào tạo bán hàng, nếu tôi tin vào niềm tin hạn chế của những người tham gia trong một ngày rưỡi đầu tiên, họ sẽ không bao giờ đạt được kết quả như mong đợi. Tôi giữ sự tập trung của mình và phớt lờ mọi sự phản đối và phàn nàn của họ.

Hãy luôn nhớ để nhân viên của bạn bắt được các tế bào thần kinh phản chiếu của bạn chứ không phải bạn bắt được của họ. Điều này cần thực hành và tập trung, nhưng phần thưởng sẽ thay đổi cuộc sống.

6. Bước tiếp theo

Vậy là bạn đã có năm thủ thuật phát triển tài năng để cải thiện hiệu suất của nhân viên, cải thiện tỷ lệ giữ chân nhân viên và giảm căng thẳng.

Cuộc hành trình bắt đầu với một bước nhỏ. Điểm khởi đầu là chấp nhận rằng với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn có quyền đưa mọi người đến những nơi mà họ thường không tự mình đến. Ngay cả việc thực hiện chỉ một trong những thủ thuật phát triển tài năng này cũng sẽ có tác động lớn đến hiệu suất của bạn và nhóm của bạn. Tôi muốn khuyến khích bạn thực hiện chỉ một lần hack trong tuần tới.

Bạn có rất nhiều quyền lực để thay đổi cuộc sống của những người báo cáo cho bạn. Bạn đã sẵn sàng bước vào thế lực đó chưa?

Bạn có khả năng trở thành nhà lãnh đạo đẳng cấp thế giới với năm thủ thuật phát triển tài năng này. Hãy tưởng tượng tương lai sẽ như thế nào đối với mọi người khi bạn làm điều này. Hãy đọc kĩ và cố gắng thực hiện để cải thiện hiệu suất của nhân viên và phát triển nhân tài nhé.


Bạn có thể tham khảo khóa học Quản trị nguồn nhân lực của Viện Đào tạo & Tư vấn doanh nghiệp tại đây nhé

THAM KHẢO NGAY


Theo dõi Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp – Trường Đại học Ngoại thương tại đây:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *