Trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay, khi càng có nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp thì càng làm cho các nhà quản trị nguồn nhân lực phải vò đầu bứt tai, tìm lời giải đáp cho bài toán nhân sự ngày càng đi vào bế tắc. Điều thường thấy khi công việc quá áp lực, người lao động sẽ tìm công việc khác đỡ vất vả hơn nhưng thực tế cho thấy rằng, khi quá nhàn rỗi, tỷ lệ nghỉ việc là 1/3 – con số không nhỏ. Đặc biệt là nhân viên giỏi sẽ là những người đi đầu vì họ có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn.
Điều tệ hại là nhân viên giỏi sẽ không nghỉ việc ngay, thay vào đó là một trạng thái phản kháng nguy hiểm hơn: lơ là dần trong công việc. Michael Kibler, người có nhiều kinh nghiệm trong việc nghiên cứu nhân sự, gọi hiện tượng này là “mất lửa” làm việc, những nhân viên giỏi như những ngôi sao dần tắt.
Để ngăn chặn sự mất lửa, để giữ chân nhân tài, các công ty và người quản lý cần hiểu được những sai lầm từ họ đẩy nhân viên giỏi của mình vào trạng thái này:
1. Đặt ra quá nhiều quy tắc ngớ ngẩn
Công ty nào cũng cần những nguyên tắc nhưng không phải nguyên tắc nào cũng được tạo ra dựa trên sự cân nhắc của một lãnh đạo có tầm nhìn. Những nhà lãnh đạo quá hăng hái lập nên những nguyên tắc để quản lý nhân viên sẽ khiến họ cảm thấy như đang bị giám sát như một đứa trẻ. Đến một lúc, nhân viên sẽ nổi cáu và muốn tìm một nơi làm việc khác.
2. Đối xử “cào bằng”
Trong khi công bằng là một nguyên tắc cần có trong một trường học thì ở nơi làm việc, đối xử với mọi nhân viên như nhau là một thảm họa. Những nhân tài, người siêng năng làm việc sẽ cảm thấy thật bất công khi họ không được đánh giá cao, và mọi nỗ lực, sự thể hiện của họ cũng chỉ làm họ ngang hàng với những người đi làm chờ hết giờ và nhận lương.
3. Dung túng cho những nhân viên có hiệu suất làm việc kém
Khi bạn cho phép một nhân viên lười biếng, kém cỏi tồn tại, nhân viên đó sẽ kéo tinh thần, hiệu suất và nỗ lực của những nhân viên giỏi xuống.
4. Không nhận ra thành quả của nhân tài
Thật dễ dàng để đánh giá thấp nỗ lực của một nhân viên. Đó là sai lầm nghiêm trọng nhưng rất dễ mắc phải của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Mọi người đều thích được công nhận sự cố gắng, cống hiến và những thành tích họ đạt được. Vì thế việc công nhận thành tích của nhân viên, đặc biệt là những nhân viên hàng đầu thể hiện bạn quan tâm và theo dõi họ.
Việc nhà lãnh đạo tìm hiểu công việc và ghi nhận nỗ lực sẽ mang đến cảm xúc tốt cho nhân viên, sự động viên đó sẽ làm lợi cho công ty – nhân viên làm việc tích cực hơn và hiệu quả công việc theo đó cũng tăng lên.
5. Thiếu sự quan tâm
Hơn 50% số nhân viên nghỉ việc bởi vì mối quan hệ với sếp. Công ty thông minh cần chắc chắn rằng những nhà quản lý biết cách cân bằng giữa sự chuyên nghiệp, nguyên tắc với tính nhân văn. Đó là một sếp biết cách ăn mừng với thành công của nhân viên; đồng cảm với những khó khăn, thử thách, nỗi đau mà nhân viên phải trải qua.
Những người sếp thiếu sự quan tâm đến nhân viên, cố gắng quản lý, thúc ép nhân viên làm việc sẽ không thể khiến bất cứ ai làm việc cho họ hơn 8 giờ/ngày và hiệu quả công việc có thể chỉ bằng nửa số giờ làm việc đó.
6. Không cho nhân viên thấy bức tranh toàn cảnh
Không chỉ cần giao việc và động viên nhân viên hoàn thành tốt công việc, nhà lãnh đạo giỏi cần đưa ra cho nhân viên bức tranh toàn cảnh về công việc họ đang làm, đặc biệt là với nhân viên ngôi sao. Bởi họ là những người rất quan tâm đến công việc vì vậy họ cần biết mục đích của công việc họ đang đảm nhận là gì.
Nếu không tìm thấy mục đích, không hiểu được tầm quan trọng cũng như hướng phát triển, những người giỏi sẽ tìm một công việc khác.
7. Không để nhân viên theo đuổi đam mê
Google cho phép nhân viên dành 20% thời gian để tự do làm bất cứ việc gì cho rằng “mang lại lợi ích cho nhân viên”. Và Google đã cho ra đời những sản phẩm xuất phát từ niềm đam mê, sáng tạo của các nhân viên như Gmail hay AdSense.
Những nhân viên tài năng luôn ấp ủ niềm đam mê. Hãy tạo điều kiện, cơ hội cho họ được theo đuổi những đam mê đó và để họ được thỏa thích làm việc. Thế nhưng, nhiều nhà quản lý lại khiến nhân viên làm việc trong một sự bó hẹp, kiềm hãm bởi sợ những nhân viên giỏi sẽ làm việc kém hiệu quả hơn do phân tán sự tập trung vào những công việc mà họ đam mê, thích thú.
Nỗi sợ đó là vô căn cứ. Bởi nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người có thể theo đuổi niềm đam mê trong công việc sẽ làm việc trôi chảy hơn nhờ trạng thái tinh thần hưng phấn, năng suất lao động cao hơn 5 lần so với tiêu chuẩn.
8. Không tạo ra những điều thú vị
Nếu nhân viên không vui vẻ trong công việc, sai lầm thuộc về người lãnh đạo. Không ai có thể chuyên tâm làm việc nếu họ không vui vẻ. Và trạng thái vui vẻ chính là cách chống lại hiện tượng “mất lửa”. Những công ty lý tưởng nhất thế giới đều biết tầm quan trọng của việc nới lỏng các quy tắc cho nhân viên.
Ví dụ, Google cung cấp cho nhân viên những bữa ăn miễn phí, làm mọi thứ để công sở và công việc trở nên thú vị hơn như có sân chơi bowling, lớp tập thể dục,… Logic rất đơn giản: nếu công sở thú vị, nhân viên không chỉ kết nối với môi trường làm việc tốt hơn, làm việc nhiều hơn, mà còn gắn bó với công ty lâu dài hơn.
Bạn có thể tham khảo khóa học Quản trị nguồn nhân lực của Viện Đào tạo & Tư vấn doanh nghiệp tại đây nhé
Theo dõi Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp – Trường Đại học Ngoại thương tại đây:
Pingback: Top 10 xu hướng quản trị nguồn nhân lực hiện nay - Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp
Pingback: Top 10 xu hướng quản trị nguồn nhân lực hiện nay - Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp