7 phong cách quản lý thường thấy của các lãnh đạo - Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp

7 phong cách quản lý thường thấy của các lãnh đạo

3.3/5 - (6 bình chọn)



Người quản lý hoặc người giữ vị trí quản lý cần thực hiện nhiều vai trò và chức năng trong một tổ chức. Cách xử lý các vai trò và trách nhiệm khác nhau này tùy thuộc vào phong cách và những kỹ năng lãnh đạo mà người đó áp dụng. Phong cách quản lý là những chiến lược, khái niệm và lý thuyết mà người quản lý áp dụng để nâng cao môi trường làm việc của một tổ chức. Nó được đặc trưng bởi cách họ đưa ra quyết định của mình, hướng dẫn cấp dưới và hoàn thành công việc tốt nhất có thể ở cấp độ của họ.

pasted image 0 1
                                                               Phong cách quản lý thường thấy của các lãnh đạo

Dưới đây là 7 loại phong cách điển hình, thường thấy ở các nhà quản lý:

1. Phong cách quản lý chuyên quyền:

Ở đây người quản lý thích tự mình đưa ra quyết định. Những quyết định như vậy tái tạo tư duy, ý kiến ​​và tính cách của người ra quyết định. Trong tình huống này, cấp dưới thường có rất ít hoặc không có cơ hội đưa ra ý kiến. Phong cách quản lý chuyên quyền có thể được chia nhỏ thành:

  • Những người chuyên quyền chỉ thị: Họ thích tự mình đưa ra quyết định và cũng tự mình giám sát hành động và công việc của cấp dưới.
  • Những người chuyên quyền cho phép: Họ thích đưa ra quyết định của mình một cách độc lập, nhưng cho phép một chút tự do cho cấp dưới về cách thực hiện công việc hoặc tuân theo quyết định.

Loại phong cách quản lý này phù hợp nhất tại thời điểm khủng hoảng. Khi quyết định từ cấp cao hơn không có sẵn ngay lập tức, người quản lý phải chịu trách nhiệm và được yêu cầu đưa ra lệnh ngay lập tức. Các lệnh này cần phải được tuân thủ ngay lập tức để không có vấn đề phát sinh thêm và tình hình có thể được giải quyết một cách hiệu quả. Những loại quyết định như vậy rất phổ biến trong các lực lượng quốc phòng, lực lượng bán quân sự và lực lượng cảnh sát.

2. Phong cách quản lý xung đột:

Ở đây cũng có các quyết định là độc đoán, nhưng quyết định được đưa ra bằng cách ghi nhớ lợi ích của nhân viên của mình. Phong cách quản lý xung đột đã khuyến khích việc ra quyết định từ cấp trên và tin tưởng vào việc phát triển hệ thống phản hồi từ cấp dưới, giúp tăng hiệu quả làm việc của tổ chức.

Phong cách quản lý này mang lại động lực trong lực lượng lao động bởi nhu cầu xã hội của họ được quan tâm đồng thời phát triển ý thức trung thành với quản lý và tổ chức. Một mặt, nó có thể giúp phát triển mối quan hệ tốt giữa chủ nhân và nhân viên, gián tiếp nâng cao hiệu suất của họ. Mặt khác, tuyến dưới có thể quen với việc nhận lệnh từ cấp trên và trở nên hoàn toàn phụ thuộc vào họ. Phong cách quản lý xung đột này được các nhà quản lý nhà hàng và các chuyên gia tư vấn CNTT sử dụng rất nhiều.

3. Phong cách quản lý thuyết phục:

Ở phong cách này, quyết định cũng được thực hiện bởi người quản lý. Họ kiểm soát toàn bộ quá trình ra quyết định nhưng theo một cách khác. Nhà quản lý thường làm việc cùng với cấp dưới của mình và cố gắng thuyết phục họ rằng quyết định này có lợi cho họ như thế nào. Nói cách khác, người quản lý cũng có tiếng nói cuối cùng nhưng thực hiện nó thông qua phương pháp thuyết phục.

Phong cách quản lý thuyết phục cũng có những lợi ích riêng của nó. Nhiệm vụ sẽ trở nên dễ thực hiện hơn khi cấp dưới được phép hiểu lý do tại sao họ cần thực hiện theo cách người quản lý ra lệnh. Theo cách này, công việc được tiến hành theo cách người lãnh đạo lên kế hoạch, nhưng sau đó, các đồng nghiệp hoàn toàn hiểu được hậu cần và lý do đằng sau nó. Một lợi thế khác nữa là người lãnh đạo có thể dành một số trách nhiệm cho cấp dưới để giảm bớt gánh nặng cho mình.

Tuy nhiên, một nhược điểm của phong cách quản lý này là cấp dưới thiếu sáng tạo, họ trở nên phụ thuộc vào cấp trên và điều này cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất chung của lực lượng lao động. Loại phong cách quản lý thuyết phục có thể thấy nhiều trong ngân hàng và lĩnh vực bảo hiểm.

4. Phong cách quản lý dân chủ:

han che cua phong cach lanh dao dan chu

Phong cách quản lý dân chủ cho phép cấp dưới tham gia vào quá trình ra quyết định, một sự đồng thuận được phát triển trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào. Phong cách này có thể hữu ích trong việc phát triển các chiến lược tiếp thị có thẩm quyền, người quản lý cấp cao hơn có thể cung cấp thông tin về mục tiêu của tổ chức, lợi nhuận, chi tiết bán hàng và những gì họ thực sự muốn từ chiến lược thị trường mới cùng những người chủ chốt có thể tập hợp ý tưởng, cung cấp thông tin dựa trong lĩnh vực về xu hướng mua sắm và thói quen của khách hàng.

Mặc dù những phong cách quản lý dân chủ này có hiệu quả ở một mức độ nào đó nhưng nó cũng có thể dẫn đến sự chậm trễ không mong muốn do sự kéo dài các cuộc thảo luận và quá trình xây dựng sự đồng thuận.

5. Phong cách quản lý hỗn loạn:

Đây là một kỹ thuật hiện đại đang được thực hiện bởi nhiều tổ chức ngày nay. Nó tin vào việc mang lại cho người lao động sự tự do hoàn toàn khi làm việc. Cấp dưới có thể phát triển ý tưởng và chiến lược của riêng mình để nâng cao hiệu suất và thành công cho tổ chức. Các cấp cao hơn không can thiệp bằng bất kỳ cách nào, họ cho phép nhân viên của mình phát triển ý thức sáng tạo và đổi mới.

Loại phong cách quản lý này phù hợp nhất cho các tổ chức làm việc về nghiên cứu và phát triển đổi mới, ví dụ các công ty dược phẩm.

6. Phong cách quản lý bằng cách quan sát xung quanh:

Đây là một trong những kỹ thuật cổ điển được thực hiện bởi các nhà quản lý. Ở đây người quản lý khuyến khích phản hồi liên tục và thường xuyên từ nhân viên của mình. Họ cố gắng thu thập càng nhiều thông tin về một tình huống hoặc vấn đề càng tốt và tiếp tục sử dụng thông tin này để giải quyết vấn đề và tránh mọi tình huống khủng hoảng tiếp theo.

Phong cách này rất hiệu quả để phát triển các mục tiêu, quy trình và chính sách liên quan đến toàn bộ tổ chức. Nó được giới hạn trong việc lấy phản hồi từ lực lượng lao động, các quyết định vẫn phụ thuộc vào ý chí của người quản lý. Do đó, nó có thể dẫn đến động lực hoặc các sáng kiến ở mức độ thấp từ lực lượng lao động. Phong cách này có thể hiệu quả hơn nhiều nếu người quản lý chỉ can thiệp vào việc ra quyết định cấp cao và để lại những vấn đề nhỏ hơn được xử lý bởi cấp dưới của mình. Điều này sẽ không chỉ cải thiện hiệu suất của cấp dưới, mà họ sẽ có những sáng kiến để tự xử lý các vấn đề.

7. Phong cách quản lý theo nhóm:

Phong cách này khuyến khích nhân viên và đồng nghiệp tập hợp kiến thức và kinh nghiệm của họ để xúc tiến các dự án, tăng việc hiệu quả. Nó tin vào tinh thần đồng đội và việc cùng phối hợp, đóng góp đồng thời khuyến khích việc giao tiếp thường xuyên giữa các thành viên trong nhóm và các cấp cao hơn. Ở đây, người quản lý đánh giá cao và khen thưởng tinh thần đồng đội, nỗ lực của nhân viên để khuyến khích động lực giữa các thành viên trong nhóm.

Các kiểu phong cách quản lý này có thể được thiết lập rất hiệu quả tại các bệnh viện, trong đó mỗi thành viên có nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể đối với khách hàng của họ.

Mỗi phong cách quản lý có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Quản lý chuyên nghiệp sử dụng kết hợp các phong cách, tùy thuộc vào tình huống để hoàn thành mục tiêu và kế hoạch của họ. Người quản lý có thể sử dụng bất kỳ phong cách quản lý nào mà anh ta thấy phù hợp để giải quyết một vấn đề cụ thể. Nhưng trên hết, anh ta nên tập trung vào lợi nhuận và sự thành công của tổ chức, cùng với việc tăng hiệu suất và sự hài lòng trong công việc của nhân viên của mình. Việc vận dụng, kết hợp các khía cạnh tích cực và lợi thế của tất cả các phong cách quản lý có thể dẫn đến lợi nhuận, thành công và quản lý hiệu quả cho tổ chức.

quản lý của lđ
                                                               Phong cách quản lý của các lãnh đạo

Nguồn: internet