Bản đồ chiến lược: Biến tài sản vô hình thành kết quả hữu hình

Bản đồ chiến lược (Strategy map) là sự thể hiện trực quan về các mục tiêu chung của một tổ chức và cách chúng liên quan đến nhau. Bản đồ được tạo ra trong quá trình hoạch định chiến lược và được sử dụng làm tài liệu tham khảo chính trong các cuộc họp kiểm tra và đánh giá chiến lược định kỳ.

Một bản đồ chiến lược điển hình tổ chức các mục tiêu thành bốn tầng. Những tầng này được phát triển bởi các bác sĩ Robert S. Kaplan và David P. Norton như là một phần của khung Thẻ điểm cân bằng của họ để hoạch định và quản lý chiến lược, bao gồm:

-Tài chính

-Khách hàng

-Quy trình

-Học hỏi và phát triển

11 6

Xây dựng bản đồ chiến lược

Trong khi bạn có thể đọc bản đồ chiến lược từ dưới lên, bạn xây dựng nó từ trên xuống. Bạn nên tạo bản đồ của mình theo thứ tự này:

1.Tài chính

Bản đồ chiến lược là tiêu chuẩn để sử dụng hai biện pháp chiến lược tài chính: tăng trưởng doanh thu và năng suất. Đối với các tổ chức phi lợi nhuận và những khu tự quản, nhiệm vụ của bạn sẽ nằm ở đầu bản đồ chiến lược chứ không phải là tài chính.

2. Khách hàng

Đề xuất giá trị khách hàng nên là cốt lõi của chiến lược của bạn, đó là lý do tại sao nó đến trực tiếp sau tài chính (hoặc nhiệm vụ). Các công ty vì lợi nhuận thường tập trung vào việc đạt được một trong ba đề xuất giá trị sau:

  • Lãnh đạo sản phẩm
  • Sự thân mật của khách hàng
  • Mô hình quản trị hiệu quả

Để lập bản đồ chiến lược của bạn một cách hiệu quả, bạn phải quyết định lựa chọn một trong ba trá trị trên bởi vì nó sẽ không thực tế khi cân nhắc tất cả. Đưa ra được lựa chọn này là một phần rất quan trọng trong chiến lược của bạn.

Đối với các tổ chức phi lợi nhuận và chính phủ, những người thụ hưởng hoặc công dân của bạn sẽ thay thế khách hàng và ba đề xuất giá trị của bạn nhiều khả năng sẽ xoay quanh việc phục vụ nhu cầu của những công dân đó.

3. Quy trình

Khi quan điểm tài chính và khách hàng của bạn được thiết lập, bạn sẽ tập trung vào cách (thông qua quy trình nào) để đạt được mục tiêu tài chính và khách hàng của mình. Hầu hết các công ty đang làm việc để cải thiện (nếu không hoàn hảo) các quy trình nội bộ hỗ trợ các lĩnh vực kinh doanh này:

  • Thúc đẩy tăng trưởng thông qua đổi mới và mở rộng thị trường mới.
  • Nâng cao giá trị khách hàng bằng cách cải thiện mối quan hệ với khách hàng hiện tại.
  • Làm việc hướng tới hoạt động xuất sắc.
  • Tạo mối quan hệ sản xuất với các bên liên quan bên ngoài.

4. Học hỏi & Phát triển

Đây là nền tảng của chiến lược. Viễn cảnh này phác thảo các kỹ năng và kiến ​​thức cần có của nhân viên để làm cho các quy trình hoạt động trơn tru. Các chi tiết cụ thể của tầng này có thể khác nhau tùy theo từng công ty, những gì bạn xác định là học tập và phát triển hoàn toàn phụ thuộc vào mục tiêu của bạn như được nêu trong các viễn cảnh trước đó.

Tại sao phải tạo bản đồ chiến lược?

12 2

Sự thật là bạn có thể bỏ qua việc xây dựng bản đồ chiến lược, nhưng bạn không nên làm vậy. Trong quá trình lập kế hoạch, cấu trúc của bốn viễn cảnh buộc bạn phải suy nghĩ về những gì bạn đang cố gắng thực hiện và cách bạn sẽ đạt được chúng. Bản đồ chiến lược giúp bạn xác định các mục tiêu chính và khám phá những khoảng trống trong chiến lược của bạn trước khi bạn đặt bất cứ điều gì vào đó và bắt đầu thực hiện. Những bản đồ này cũng giúp hiển thị các tài nguyên công ty vô hình, bao gồm kiến ​​thức của nhân viên và mối quan hệ khách hàng, tạo ra giá trị chiến lược.

Về lâu dài, bạn có thể sử dụng bản đồ chiến lược để kiểm tra các phương pháp đạt được mục tiêu của mình. Ví dụ: nếu bạn nghĩ rằng một quy trình quản lý khách hàng nhất định hoặc đào tạo nội bộ sẽ tạo ra nhiều giá trị hơn và thúc đẩy doanh thu bổ sung, bạn có thể thực hiện chiến thuật để kiểm tra lý thuyết. Một năm sau trong quá trình đánh giá chiến lược hàng năm của bạn, bạn có thể đánh giá việc thực hiện và tiến tới mục tiêu, điều chỉnh chiến lược của mình nếu cần. Nói tóm lại, bản đồ chiến lược của bạn giúp bạn theo dõi tiến trình và đảm bảo căn chỉnh khi bạn di chuyển qua các giai đoạn thực hiện.

Có lẽ quan trọng nhất, bản đồ chiến lược cung cấp cho nhân viên sự hiểu biết về cách công việc của họ đóng góp cho các mục tiêu chiến lược. Khi các đội biết rằng những nỗ lực của họ đang đóng góp cho các mục tiêu chung của tổ chức, đó là một yếu tố thúc đẩy năng suất và tinh thần rất lớn.

Bản đồ chiến lược trong phần mềm Thẻ điểm cân bằng (BSC)

Nếu bạn đang sử dụng phần mềm Thẻ điểm cân bằng, bản đồ của bạn cũng sẽ cung cấp bản trình bày trực quan về cách chiến lược của bạn đang thực hiện trong nháy mắt thông qua các biểu tượng trạng thái. Bản đồ chiến lược trình bày thông tin có giá trị theo định dạng trực quan, dễ hiểu giúp bạn đưa mọi người lên chiến lược. Chỉ cần nhớ : Xây dựng từ trên xuống, đọc từ dưới lên!

Nguồnhttps://www.clearpointstrategy.com/what-is-a-strategy-map/

viVI