Những kỹ năng thuyết phục khách hàng hiệu quả

Làm việc với khách hàng hiệu quả là một yếu tố quan trọng của hầu hết các doanh nghiệp thành công. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trước tỷ lệ cạnh tranh cao, họ phải dành nhiều thời gian gặp gỡ khách hàng hiện tại và tiềm năng, và dựa vào marketing truyền miệng tích cực để duy trì và mở rộng cơ sở khách hàng của họ. Để có thể làm giảm thời gian khi chốt đơn hàng hay giải quyết các khiếu nại của khách hàng, kỹ năng thuyết phục là một yếu tố không thể thiếu.

1.Sự đồng cảm

Khách hàng có nhiều khả năng hòa đồng và cởi mở khi làm việc với những người đã chia sẻ kinh nghiệm, nhu cầu và niềm vui hay sự thất vọng của họ, hoặc với những người nỗ lực để nhìn mọi thứ từ quan điểm của họ. Việc thuyết phục một khách hàng mà bạn liên quan đến cũng dễ dàng hơn nhiều và xây dựng mối quan hệ tích cực với những người mà bạn không có điểm chung nào.

2. Nói chuyện tích cực.

Khi ai đó cố gắng tranh luận hoặc đặt câu hỏi về điều gì đó bạn đang nói, hãy đặt nó vào một ánh sáng tích cực hơn là một điều tiêu cực. Ví dụ: nói: “Tôi hoàn toàn hiểu mối quan tâm của bạn, nhưng …” thay vì “Bạn hoàn toàn sai!”

3. Nói chuyện rõ ràng

Nếu bạn nói một cách lộn xộn, không mạch lạc, người nghe của bạn sẽ không hiểu bạn, ít muốn tin vào bất cứ điều gì bạn nói. Để tránh khả năng này, hãy đảm bảo rằng bạn luôn nói với giọng điệu rõ ràng và chính xác, phát âm tốt tất cả các từ của bạn. Nói đúng cũng có thể có lợi cho việc tăng cường yếu tố uy tín của bạn cho người nghe.

11 1

4. Thay đổi trọng tâm trong câu nói

Theo Alan Keith, một sinh viên tốt nghiệp MBA và chuyên nghiệp với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành đánh giá và dịch vụ khách hàng, một kỹ năng quan trọng để các đại diện dịch vụ khách hàng học hỏi là sử dụng các cụm từ mà tập trung vào mục tiêu thuyết phục, thay vì bản thân.

Ví dụ, thay vì nói: “tôi muốn đề xuất…”, một người thuyết phục sẽ nói: “ Những gì bạn đang tìm kiếm là…”.Một ví dụ khá là  thay vì nói “hãy để tôi chỉ ra cho bạn thấy….”, người thuyết phục nói rằng “Bạn là một người thông minh, bạn biết đấy….”

Nói tóm lại rằng, trong mọi lời nói, trọng tâm của bạn phải là khách hàng thay vì tập trung vào bản thân và ý kiến của bản thân.

5. Dùng động từ ngay đầu câu

Nhiều nghiên cứu cho rằng, bạn có nhiều khả năng thuyết phục khách hàng hành động bằng cách sử dụng các từ hành động và nói ở dạng câu chủ động.Các câu nói bắt đầu với các động từ có thể đưa khách hàng vào đúng khung của tâm trí.

Dưới đây là một số ví dụ:

Việc mua sản phẩm này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền trong thời gian dài đấy,

Đặt hàng ngay bây giờ sẽ đảm bảo được việc cài đặt kịp thời;

Không có gì khó khăn nữa khi sở hữu sản phẩm trong phòng ngủ của bạn.

Việc sử dụng  thì hiện tại và các động từ ở đầu câu cũng có thể giúp bạn khiến khách hàng nhìn xa hơn những thách thức và thất vọng trong quá khứ, và tiến tới các giải pháp ở đây và ngay bây giờ.

6. Đồng bộ hóa bản thân với người nghe của bạn.

Khi bạn đang cố gắng thuyết phục một người đến bên cạnh bạn, điều đó có thể giúp bắt chước một chút chuyển động, cử chỉ và thái độ tổng thể của cô ấy. Bằng cách này, bạn tinh tế cho cô ấy biết rằng bạn có điểm chung. Ví dụ, nếu người nghe của bạn nghiêng đầu trở lại, hãy đợi tối đa năm giây và sau đó tự lặp lại hành vi.

7. Tìm kiếm bất kỳ phản ứng tích cực.

Khi bạn muốn thuyết phục khách hàng về điều gì đó, điều quan trọng là bạn phải chú ý nhiều đến cách họ phản hồi với thông tin bạn đang cung cấp. Ví dụ, nếu khách hàng nở một nụ cười để đáp lại những gì bạn nói, hãy tận dụng sự tích cực bằng cách nhấn mạnh khái niệm đó nhiều hơn. Nếu bạn nhận thấy mắt họ sáng lên khi bạn đề cập đến tính năng kiểm soát hành trình trên xe hơi, hãy tìm hiểu sâu hơn về chủ đề đó và lợi ích của nó.

8. Hành động tự tin.

Bạn càng tự tin và tự tin đi qua, bạn sẽ càng khuyến khích người khác bị bạn thuyết phục. Nếu bạn cư xử tự tin, nó có thể khiến người nghe của bạn tin rằng có điều gì đó khiến bạn cảm thấy như vậy. Để tự tin, hãy hình dung thành công như bạn đang nói với người nghe. Tinh thần hình dung kết quả tốt nhất có thể và sử dụng những cảm xúc tích cực đó để thúc đẩy bạn thực hiện một công việc hiệu quả.

22 2

9. Giữ mọi thứ đơn giản

Khách hàng có nhiều khả năng bị thuyết phục bởi các đề xuất, ý tưởng hoặc giải pháp mà họ có thể hiểu ngay và khả năng khơi gợi sự hiểu biết của họ một cách nhanh chóng sẽ cải thiện khả năng thuyết phục khách hàng về những đề xuất của bạn.

10. Sự lặp lại

Đôi khi sự lặp lại là công cụ hiệu quả nhất mà người bán hàng có thể sử dụng để thuyết phục khách hàng. Việc này này xuất hiện khi bạn học cách lặp đi lặp lại mà không gây khó chịu; nói cách khác, khi bạn có thể lặp đi lặp lại cùng một ý tưởng hoặc đề xuất mà không có khách hàng có ý thức nhận ra nó. Bạn có thể làm điều này bằng cách thay đổi cách bạn diễn đạt các đề xuất tương tự.

11. Sự tin tưởng

Một điều cuối cùng, hãy tin vào những gì bạn đang nói và quảng bá. Hầu hết mọi người không phải là những kẻ ngốc và do đó sẽ không bị lừa khi tin bạn nếu bạn do dự hoặc tỏ ra thiếu chắc chắn về những gì bạn đang thảo luận. Nếu bạn thực sự tin tưởng vào bản thân, nó sẽ rõ ràng với người nghe. Hãy trung thực. Thiết lập một cảm giác tin tưởng với người nghe của bạn. Nếu một người không cảm thấy một sự ràng buộc tin cậy thực sự với bạn, bạn sẽ không bao giờ có thể thuyết phục anh ta thành công.

Kỹ năng thuyết phục khách hàng là bước mấu chốt để chốt sales thành công. Để trở thành một nhà bán hàng xuất sắc, bên cạnh các kiến thức chuyên môn tốt, bạn cần phải cải thiện để có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục tốt.

Nguồn:

 

 

 

 

 

viVI