Những sai lầm thường gặp khi áp dụng KPI trong Marketing - Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp

Những sai lầm thường gặp khi áp dụng KPI trong Marketing

Đánh giá bài đăng này post

Các nhà marketing hiện đại đã tiếp xúc với đầy đủ các nền tảng quảng cáo và những nền tảng mới cũng đang tăng lên mỗi ngày. Điều này giúp các công ty có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu của họ một cách dễ dàng hơn, ngay cả khi ngân sách cho việc này tương đối hạn hẹp. Hơn nữa, các nhóm marketing có thể dễ dàng xác định, đánh giá được các kênh và chiến thuật nhờ các công cụ giám sát marketing hiện đại, như SERP Tracker . Những công cụ này giúp các nhà quản lý thu thập được dữ liệu có giá trị cho các chiến dịch marketing của họ để đưa ra quyết định tốt hơn. Tuy nhiên, ngay cả khi đã sử dụng các công cụ hiện đại này, nhiều người vẫn mắc lỗi những lỗi cơ bản về KPI Marketing.

Tại sao bạn cần KPI Marketing?

Trung bình, các công ty đầu tư khoảng 10% ngân sách hàng năm cho các chiến dịch quảng cáo. Hầu hết các CMO cho rằng việc làm này sẽ đem lại những hiệu quả tích cực. Do đó,  các chỉ số hiệu suất chính (KPIs) đã trở thành một phần không thể thiếu trong bất kỳ chiến lược marketing nào. Nói một cách đơn giản, KPI đo lường Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư (ROI) cho chiến lược marketing của bạn. Chúng liên quan đến việc đo lường và phân tích các số liệu khác nhau để xây dựng bằng chứng khách quan cho thấy các hoạt động và hành động marketing của bạn góp phần đạt được mục tiêu kinh doanh như thế nào. Dưới đây là một số lỗi phổ biến bạn nên tránh khi xác định và triển khai KPI Marketing chính xác cho doanh nghiệp của mình.

1. Bỏ qua / Thiếu KPIs Marketing

Không đặt KPI cho chiến lược marketing của bạn là sai lầm đầu tiên bạn có thể mắc phải. Điều này có nghĩa là bạn không có số liệu để đo xem mô hình marketing của mình có mang lại kết quả hay không. Doanh nghiệp của bạn có thể hoạt động tốt, nhưng bạn không thể biết kỹ thuật marketing nào mang lại lợi nhuận. Tương tự, nó khiến cho bạn khó xác định những nỗ lực nào là không hiệu quả để bạn có thể tránh dùng chúng trong tương lai. Điều bạn cần làm là phát triển và triển khai các KPI phù hợp để giúp bạn liên kết hiệu suất với các hoạt động hoặc hành động cụ thể.

2. Tập trung vào quá nhiều KPI và KPI không phù hợp

Đặt quá nhiều KPI marketing không chỉ phi logic, mà còn có thể tạo ra sự bối rối. Trên thực tế, khi bạn có hơn 10 KPI, chúng không còn hiệu quả nữa và cuối cùng cái mà bạn đã đo lường được có thể sai khác với thực tế. Với quá nhiều số liệu để đo lường, nhóm marketing của bạn có khả năng tập trung vào các KPI có ý nghĩa đối với họ, khiến một số yếu tố quan trọng khác không được giám sát.

Một lỗ hổng phổ biến khác là áp dụng KPI mượn hoặc đặt KPI không dành riêng cho doanh nghiệp của bạn. KPI chung có thể gây hiểu nhầm vì chúng không gắn với mục tiêu kinh doanh cụ thể của bạn. Bạn có thể tập trung vào các số liệu không liên quan đến doanh nghiệp của mình. Cách tiếp cận tốt nhất là phân tích sâu sắc bảng điều khiển dữ liệu của bạn, chọn số liệu có thể đo lường và hữu hình để phát triển KPI phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn.

23

3. Không thể dịch các số liệu mềm thành số liệu cứng

KPI của bạn nên truyền đạt tác động của những nỗ lực marketing của bạn theo cách mà nhà quản lý có thể dễ dàng hiểu được. Thật dễ dàng để các nhà marketing hiểu và đo lường các số liệu mềm như tỷ lệ mở, số lần hiển thị, số lần nhấp và lượt thích từ một kênh tiếp thị. Nhưng để nhà quản lý hiểu các số liệu cứng như doanh thu, dự báo bán hàng và lãi / lỗ, bạn cần đo lường và giải thích dữ liệu ảnh hưởng đến các số liệu cứng như thế nào. Làm thế nào để xác định liệu nó có phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn hay không?

4. Quá phụ thuộc vào số liệu ảo – Vanity Metrics

Quá nhiều số liệu có thể làm tăng cơ hội lựa chọn các chỉ số hiệu suất không liên quan và không thể đo lường được. Số liệu Vanity là những số liệu đo lường các hoạt động hơn là kết quả. Nó tập trung vào số lượng hơn chất lượng. Chẳng hạn, việc đo số lượt thích hoặc nhấp chuột trên một bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội có thể là một phần rất hữu ích trong KPI của bạn, nhưng không có ngữ cảnh, những con số này không có ý nghĩa gì đối với việc quản lý.

34

5. Tìm kiếm sự hoàn hảo

Nếu bạn quá hi vọng là KPI sẽ hoàn hảo, bạn sẽ thất vọng. Mục đích của bạn không phải là tìm kiếm các KPI Marketing hoàn hảo, mà quan trọng hơn cả là đo lường được các số liệu đáng tin cậy và có liên quan đáng kể để tạo ra những thông tin hữu ích về marketing, từ đó có thể hành động chính xác. Điều đó có nghĩa là dữ liệu của bạn càng chính xác,bạn càng đưa ra được quyết định đúng đắn để đạt được kết quả tốt hơn.

Với công nghệ hiện đại, các nhà marketing có rất nhiều dữ liệu để phân tích, khiến cho việc theo dõi các yếu tố marketing phù hợp trở nên khó khăn. Đặt KPI Marketing là không đủ. Chủ doanh nghiệp và CEO nên phân tích dữ liệu đó để phát triển và triển khai các KPI phù hợp với mục tiêu kinh doanh tổng thể. Để đạt được điều này, điều quan trọng là phải xem xét các lỗi phổ biến được liệt kê ở trên và tránh chúng một cách tốt nhất có thể.

Nguồn: https://www.pragmaticmarketing.com/blog/post/the-most-common-marketing-kpi-mistakes

Tham khảo: Khóa học Ứng dụng BSC – KPI và OKR trong quản trị doanh nghiệp (06/12/2019)